So với niên vụ trước, sản lượng của Pakistan tăng mạnh nhất, nơi sản xuất lúa gạo dự kiến sẽ phục hồi sau vụ mùa hạn 2022/23 do lũ lụt. Theo đó, sản lượng của Pakistan sẽ tăng từ 5,5 triệu tấn trong niên vụ 2022-2023 lên 9 triệu tấn trong vụ 2023-2024.
Trung Quốc được dự báo sẽ có sản lượng tăng 3 triệu tấn lên 149 triệu tấn sau khi trải qua đợt hạn hán ở các tỉnh phía Nam trong năm trước.
Ấn Độ được dự báo sẽ có một vụ mùa kỷ lục năm thứ 8 liên tiếp với sản lượng vào khoảng 133 triệu tấn. Sản lượng tăng cũng được dự báo sẽ đến ở các nước sản xuất lúa gạo lớn bao gồm Indonesia, Myanmar, Thái Lan và Bangladesh.
Về niên vụ 2022/23, USDA ước tính sản lượng gạo toàn cầu ở mức 508,4 triệu tấn, thấp hơn 1 triệu tấn so với báo cáo tháng 4.
Afghanistan, Myanmar, Guinea, Pakistan, Tanzania và Đài Loan (Trumg Quốc) chiếm phần lớn mức điều chỉnh giảm trong sản lượng gạo cầu, nhiều hơn mức điều chỉnh tăng sản lượng ở Congo (Kinshasa), Madagascar, Mali, Nigeria, Philippines, Sri Lanka, Uruguay, và Venezuela.
So với năm 2021/22, sản lượng của Australia, Brazil, Myanmar, Trung Quốc đại lục, Liên minh Châu Âu, Ghana, Indonesia, Iraq, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pakistan, Nga, Đài Loan, Tanzania và Mỹ chiếm phần lớn mức giảm sản lượng trên toàn cầu trong năm 2022/23. Những thị trường có sản lượng tăng là Bangladesh, Campuchia, Colombia, Ai Cập, Guyana, Ấn Độ, Iran, Mali, Nepal, Nigeria, Paraguay, Peru, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Venezuela và Việt Nam.

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo USDA)