Bộ Nông nghiệp Trung Quốc trích dẫn lời Bộ trưởng Tang Renjian cho biết hiện đang là "thời kỳ quan trọng đối với sự hình thành năng suất gạo vụ thu"  và "nhiệt độ tăng cao và hạn hán đã ảnh hưởng đến sản xuất lúa gạo ở một số khu vực" sau khi khảo sát một số loại lúa tại các tỉnh.

Ông Tang kêu gọi các biện pháp như kiểm soát nhiệt độ nước và phun phân bón để giảm tác động nhiệt lên cây trồng. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát hạn hán và lũ lụt trong việc ổn định và tăng sản lượng gạo cũng như đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Nhiều khu vực ở miền nam Trung Quốc đã trải qua đợt nắng nóng kéo dài trên 40 độ C (104 độ F) trong vài tuần qua. Điều này đã ảnh hưởng đến mùa màng và gây ra tình trạng thiếu điện ở Trùng Khánh và Tứ Xuyên do nhu cầu sử dụng nhiều điều hòa tăng và mực nước hồ chứa giảm.

Bộ Nông nghiệp đã kêu gọi nông dân tăng cường chăm sóc lúa trong những tuần tới hoặc thậm chí có thể chuyển đổi cây trồng.

Bộ Nông nghiệp cũng cho biết một số khu vực của các tỉnh Giang Tô và An Huy đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi nhiệt độ tăng cao và thiếu mưa.

"Hạn hán đã dịu đi sau những trận mưa gần đây, nhưng lượng mưa phân bố không đồng đều và hạn hán vẫn tiếp diễn cục bộ", Bộ Nông Nghiệp cho biết.

Theo số liệu từ cục thống kê, các tỉnh miền đông Giang Tô và An Huy của Trung Quốc sản xuất 11,5% sản lượng gạo của cả nước vào năm 2021.

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)