Sản lượng thịt lợn quý II của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong ít nhất 7 năm sau khi các nhà sản xuất khai trương hàng nghìn trang trại chăn nuôi mới vào năm ngoái để xây dựng lại đàn lợn bị tàn phá bởi lợn châu Phi.
Sản lượng thịt lợn từ tháng 4 đến tháng 6 là 13,46 triệu tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn nhiều so với mức 10 triệu tấn thông thường trong giai đoạn này.
Cục Thống kê Quốc gia cho biết sản lượng thịt lợn của Trung Quốc đã tăng 35,9% trong nửa đầu năm 2021 so với một năm trước đó lên 27,15 triệu tấn.
Trung Quốc thường sản xuất thịt lợn ở mức thấp nhất trong quý thứ hai, sau khi tiêu thụ suy giảm sau Lễ hội mùa xuân trong quý đầu tiên và do thời tiết ấm hơn làm giảm nhu cầu dùng thịt lợn.
Từ đầu năm đến nay, sản lượng thịt lợn tăng vọt do các nhà sản xuất lớn nhất đã đầu tư hàng tỷ CNY vào các trang trại mới trong năm 2020 nhằm giành lấy thị phần do hậu quả của dịch sốt lợn.
Dữ liệu bán hàng từ 16 nhà sản xuất lợn hơi được liệt kê cho thấy họ đã sản xuất 42,8 triệu con lợn thịt để giết mổ trong nửa đầu năm, tăng hơn 100% so với năm trước.
Tuy nhiên, sự gia tăng về khối lượng đó đã gây áp lực lên giá lợn hơi, vốn đã giảm khoảng 65% từ tháng 1 đến tháng 6, khiến nhiều người bị thiệt hại đáng kể trong giai đoạn này.
Thịt lợn là loại thịt được ăn phổ biến nhất ở Trung Quốc và giá của nó là một thành phần quan trọng trong chỉ số lạm phát tiêu dùng của nước này.
Nhà sản xuất thịt lợn số 2 Jiangxi Zhengbang Technology Co Ltd 002157.SZ cho biết họ sẽ lỗ tới 1,45 tỷ CNY trong nửa đầu năm do áp lực từ giá lợn hơi giảm.
Còn New Hope Liuhe 000876.SZ, nhà sản xuất lợn hơi lớn thứ tư của Trung Quốc, cho biết họ dự kiến lỗ ròng lên tới 3,5 tỷ CNY trong nửa đầu năm.
Báo cáo của Boya cho biết: “Vào năm 2020, các công ty đã mạnh dạn mở rộng quy mô và trong nửa đầu năm năng lực sản xuất lợn hơi đã dần dần được công bố. Rất khó để giảm trong ngắn hạn”.
Dịch bệnh nghiêm trọng bùng phát ở miền bắc Trung Quốc trong mùa đông cũng kéo theo kỳ vọng về nguồn cung khan hiếm và giá cao hơn, khiến một số nông dân tìm kiếm thêm lợi nhuận bằng cách nuôi lợn nặng hơn nhiều so với bình thường.
"Sự bùng phát của dịch tả lợn châu Phi trước Lễ hội mùa xuân của Trung Quốc khiến lợn bị giết mổ trước thời hạn, và giá giảm trong tháng 5 và tháng 6 cũng đẩy nhanh tốc độ giết mổ lợn thừa cân. Điều đó làm tăng sản lượng thịt lợn",
Rosa Wang, một nhà phân tích của Shanghai JC Intelligence Co Ltd, cho biết nông dân đã vội vàng bán lợn của họ vì sợ giá giảm thêm.
Giá thịt lợn PORK-CN-TOT-D đạt mức thấp nhất trong hơn hai năm vào tháng 6, nhưng đã phục hồi một số khoản lỗ trong tháng này.
Wang cho biết sản lượng thịt lợn có thể giảm trong quý 3, với hầu hết lợn thừa cân đã được bán.
Tuy nhiên, các nhà phân tích đang theo dõi chặt chẽ đợt bùng phát dịch sốt lợn gần đây ở tỉnh Tứ Xuyên, có thể khiến hoạt động giết mổ thêm hoảng loạn và gây áp lực lên giá trở lại.
Cục thống kê cho biết Trung Quốc đã giết mổ 337,42 triệu con lợn trong sáu tháng đầu năm, tăng 34,4% so với cùng kỳ một năm trước đó.
Đàn lợn của nó đã tăng 29,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 439,11 triệu con vào cuối tháng 6.

Nguồn: VITIC/Reuters