Nhận được công văn, ông Sorawit Thanito, Tổng giám đốc Cục Phát triển chăn nuôi Thái Lan cho biết, đàn lợn đã được kiểm tra bệnh trước khi xuất khẩu sang Việt Nam. Thái Lan sẽ chịu trách nhiệm về lô hàng đã xuất sang Việt Nam.
Ông Sorawit Thanito cũng cho biết ngay lập tức sẽ yêu cầu kiểm tra chặt chẽ hơn đối với lợn sống tại các trạm kiểm dịch động vật trước khi xuất khẩu sang Việt Nam, “Chúng tôi sẽ xem xét ngay lập tức ngừng xuất khẩu lợn hơi sang Việt Nam nếu phát sinh thêm vấn đề”.

Đàn lợn đã được kiểm tra bệnh trước khi xuất khẩu sang Việt Nam. Thái Lan sẽ chịu trách nhiệm về lô hàng đã xuất sang Việt Nam.

Trước đó, ngày 28/5, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã gửi văn bản tới Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội về việc tạm ngừng nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam từ ngày 30/6, do lô lợn nhập khẩu nghi nhiễm dịch tả lợn châu Phi.
Theo thông báo của cơ quan kiểm dịch thuộc Cục Thú y Việt Nam, ngày 18/5 trong quá trình thực hiện kiểm định nhập khẩu lô lợn sống 980 con nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam để giết mổ làm thực phẩm, cơ quan kiểm dịch đã phát hiện lô này có khả năng nhiễm dịch tả lợn châu Phi.
Để ngăn ngừa bệnh dịch xâm nhập vào Việt Nam làm lây lan dịch cho đàn lợn nuôi trong nước, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thông báo Việt Nam tạm ngừng nhập khẩu lợn sống để giết mổ làm thực phẩm từ Thái Lan kể từ ngày 30/6/2021.
Đối với những lô lợn sống đã được doanh nghiệp hai nước ký hợp đồng mua bán và sẽ vận chuyển về Việt Nam đến hết ngày 29/6, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn vẫn tiếp tục cho phép nhập khẩu vào Việt Nam và sẽ chỉ đạo cơ quan thú y tổ chức kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm an toàn dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm.
 

Nguồn: VITIC/Reuters