Đây là chiến dịch thứ 2 do Bộ khởi xướng nhằm hạ giá hàng hóa giúp cho người dân trong bối cảnh dịch Covid-19. Trước đó, ngày 16/4, Bộ này đã yêu cầu các nhà sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng và các trung tâm thương mại hạ 5-58% giá bán các sản phẩm để giúp giảm chi phí sinh hoạt cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh.
Chiến dịch bắt đầu với 6 loại hàng hóa bao gồm 72 mặt hàng, giảm giá trong thời gian từ 16/3 đến 30/6.
Sáu loại hàng này bao gồm: thực phẩm và đồ uống, thực phẩm đông lạnh (thành phẩm), nước sốt gia vị, các sản phẩm sử dụng hàng ngày, sản phẩm chăm sóc cơ thể và sản phẩm làm sạch.
Sáu sản phẩm gạo đóng túi, bao gồm các loại gạo Hom Mali 100%, Hom Mali cao cấp và gạo thơm nằm trong chiến dịch giảm giá đợt đầu.
Trong đợt giảm giá thứ 2 bắt đầu từ ngày 23/4 (kéo dài đến cuối tháng 6) có thêm 98 mặt hàng của 18 nhà sản xuất và phân phối với mức giá giảm lên tới 50%.
Ông Somkiat Makayatorn, chủ tịch danh dự của Hiệp hội đóng gói gạo Thái Lan, dự đoán giá gạo đóng túi (xuất khẩu) sẽ tăng thêm nữa, sau khi giá trong nước đã tăng 20-30% kể từ đầu năm, chủ yếu do hạn hán và nhu cầu tăng mạnh vì đại dịch.
Giá gạo xay xát, được sử dụng làm nguyên liệu trong sản xuất gạo đóng túi, đã tăng từ 12,50 baht/kg đầu tháng 1/2020 lên 15 baht/kg hiện nay.
Theo ông Somkiat, giá gạo xay xát dự kiến sẽ tiếp tục tăng cho đến tháng 8 hoặc tháng 9, trước vào vụ hoạch mới. Ông cho biết đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 40 năm là nguyên nhân khiến sản lượng gạo vụ phụ giảm khoảng 1,5 – 2 triệu tấn.
Mặc dù nhu cầu tăng ngắn hạn, tiêu thụ gạo trong nước ở Thái Lan dự kiến sẽ giảm trong năm nay vì thiếu vắng khách du lịch nước ngoài.
 

Nguồn: VITIC/Reuters