Các nước sản xuất cao su hàng đầu tại châu Á sẽ tổ chức cuộc họp tại Thái Lan vào tháng 9/2017, một quan chức của tổ chức cao su Thái Lan cho biết, xuất khẩu hạn chế sẽ giúp thúc đẩy giá.
Hội đồng cao su ba bên quốc tế (ITRC), các nước sản xuất cao su tự nhiên hàng đầu thế giới Thái Lan, Indonesia và Malaysia thường họp 1 lần trong năm.
“Cuộc họp ITRC thường thảo luận 1 loạt các vấn đề bao gồm cơ chế xuất khẩu… điều quan trọng là các bộ trưởng từ 3 quốc gia sẽ tổ chức các cuộc thảo luận”, Nakorn Tangavirapat, phó Thống đốc ngành công nghiệp sản xuất cao su Thái Lan cho biết.
Giá cao su giảm trong mấy năm gần đây do dư cung, nhưng tăng vào cuối năm ngoái, sau khi lũ lụt tại các khu vực trồng cao su chủ chốt tại Thái Lan.
Thái Lan, Indonesia và Malaysia sản xuất gần 70% sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu. Năm ngoái, ba nước này đã thảo luận cắt giảm xuất khẩu, nhằm thúc đẩy thị trường, nhưng mục tiêu của họ không đạt được.
Tangavirapat cho biết, Malaysia chính thức chấp nhận lời mời cuộc họp từ 12-15/9, trong khi đó Indonesia chưa chấp nhận.
Các quan chức cấp cao từ ITRC và Hội đồng quản trị , Hiệp hội cao su quốc tế (IRCo), họp ngày 3/8 tại Bangkok, ITRC tuyên bố.
Họ bày tỏ lo ngại “xu hướng giá cao su giảm” và thảo luận các biện pháp để cải thiện giá cao su.
Các quan chức hy vọng sản lượng cao su từ Thái Lan và Malsyai sẽ giảm trong năm nay, do giá cao su ở mức thấp và thời tiết xấu, đặc biệt mưa lớn và lũ lụt tại phía bắc Thái Lan.
Giá cao su kỳ hạn TOCOM, hợp đồng benchmark giảm ngày thứ tư (16/8), do các nhà đầu tư điều chỉnh danh mục, trong bối cảnh giao dịch trầm lắng.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet