Ukraine, đôi khi được gọi là vựa bánh mì của châu Âu, đã không thể xuất khẩu lúa mì vì các các tuyến đường vận chuyển hàng hải bị gián đoạn và hàng loạt vấn đề khác, từ những cánh đồng lúa mì không thể trồng trọt cho đến việc thiếu không gian lưu trữ ngũ cốc.
Bộ trưởng Nông nghiệp Mykola Solskyi dự đoán trong một cuộc phỏng vấn của Reuters rằng: “Ukraine sẽ bị loại khỏi thị trường trong một thời gian dài”.
Ông nói: “Bây giờ chúng ta đang nói về ba vụ thu hoạch lúa mì cùng một lúc: chúng tôi không thể thu hoạch vụ mùa năm ngoái, chúng tôi không thể thu hoạch và thu hoạch vụ hiện tại, và chúng tôi đặc biệt không muốn gieo vụ tiếp theo”.
Ukraine theo truyền thống trồng lúa mì vụ đông, mà nông dân bắt đầu gieo từ cuối mùa hè, nhưng các nhà sản xuất năm nay đang tính không gieo vụ đó vì xuất khẩu rất khó khăn.
Nông dân đã chuyển từ trồng ngô sang trồng hướng dương vào mùa xuân này vì hạt có dầu bán được giá hơn. Ông Solskyi cho biết một sự chuyển đổi tương tự có thể xảy ra đối với lúa mì.
Ông nói rằng hướng dương và hoa cải đang có nhu cầu lớn ở châu Âu, và hai loại cây nông nghiệp này "sẽ thay thế mọi thứ, kể cả lúa mì và ngô".
Giá lúa mì toàn cầu đạt mức cao nhất trong 14 năm sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu lúa mì để hạn chế mức giá tăng cao trong bối cảnh sản lượng lúa mì có thể bị ảnh hưởng bởi đợt nắng nóng gay gắt. Tình hình vụ đông của Hoa Kỳ đã trở nên tồi tệ hơn và dự báo nguồn cung từ khu vực Biển Đen cũng sẽ bị gián đoạn.
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), sản lượng của Ukraine dự kiến sẽ giảm 35% trong năm nay và dự trữ thế giới giảm 5%. Đây là mức thấp nhất trong 6 năm.
Lúa mì là thực phẩm thiết yếu của thị trường toàn cầu. Vì vậy, các nước sản xuất đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề và giá thành dự kiến sẽ tăng cao hơn.
Giá dầu thô cũng tăng. Các quan chức Mỹ nói rằng lệnh trừng phạt đối với dầu của Nga có thể được chuyển từ cấm vận sang thuế quan, có nghĩa là dầu thô sẽ có mặt trên thị trường nhưng nhà sản xuất phải trả chi phí cao hơn.
Ngoài ra, giá than cũng đang tiến tới mức cao kỷ lục 420 USD/tấn trên thị trường quốc tế. Than đang được giao dịch hơn 400 USD/tấn.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)