Chuối chất lượng trung bình ở Trung Quốc hiện có giá rất thấp. Tuy nhiên, chuối chất lượng cao vẫn duy trì giá cao.
Tại một số vùng sản xuất hiện đang rất thiếu nhân công đóng gói chuối, chi phí vận chuyển cũng cao nên thương lái không mặn mà thu mua. Trong khi đó, mức tiêu thụ hiện đang thấp càng thêm gây áp lực cho giá chuối, gây lo ngại cho người trồng chuối ở nước này.
Hải Nam, Quảng Đông và đặc biệt là Quảng Tây cung cấp một lượng lớn chuối cho thị trường Trung Quốc. Trong mấy tuần qua, sản lượng chuối chín ở các vùng trồng chuối của nước này ngày càng nhiều, trong khi chất lượng không đông đều, tốc độ cung ứng ra thị trường cũng chậm.
Quảng Đông là một trong những khu vực sản xuất chuối quan trọng nhất ở Trung Quốc. Giá chuối tại Quảng Đông đang giảm rõ rệt. Hiện tỉnh này đang vào mùa thu hoạch chuối cao điểm, nguồn cung ngày càng tăng. Tuy nhiên, không có đủ phương tiện vận chuyển vì đại dịch, và có rất ít thương lái đến tìm mua gom hàng.
Ngoài ra, còn thiếu nhân công đóng gói chuối. Nhìn chung, các khu vực sản xuất đang gặp khó khăn trong việc giao hàng.
Với cung tăng cầu yếu, người trồng chuối không ngần ngại hạ giá để bán được hàng. Đồng thời, các loại trái cây khác cũng có mặt nhiều trên thị trường, càng gây áp lực giảm lên giá chuối. Với tình trạng này, giá khó có thể tăng lên trong tương lai gần.
 

Nguồn: VITIC / ncw365.com