Dầu thực vật
Hợp đồng dầu cọ giao tháng 9/2023 trên sàn Bursa Malaysia đầu phiên giao dịch giảm 9 ringgit, tương đương 0,24% xuống 3.734 ringgit (808,75 USD)/tấn. Thời điểm nghỉ giữa ngày, hợp đồng kỳ hạn này chốt ở 3.773 ringgit (817,91 USD)/tấn.
Giá dầu thô suy yếu trong phiên giao dịch đầu tuần, khiến dầu cọ trở thành một lựa chọn kém hấp dẫn hơn so với nguyên liệu dầu diesel sinh học.
Trên sàn Đại Liên, giá dầu đậu tương tăng 1,5% và giá dầu cọ tăng 2,1%. Sàn Chicago đã đóng cửa nghỉ lễ sau khi giá đậu tương trên sàn này tiếp tục tăng trong phiên trước đó lên mức cao nhất trong gần 6 tuần, do các dấu hiệu hạn hán ngày càng trầm trọng tại khu vực Trung Tây nước Mỹ, làm gia tăng mối lo ngại về vụ mùa khi nhu cầu tăng nhanh. Giá dầu cọ chịu ảnh hưởng bởi giá dầu có liên quan khi cạnh tranh thị phần trên thị trường dầu thực vật toàn cầu.
Đường

Ấn Độ, nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới, thường quyết định số lượng mà các nhà máy đường có thể xuất khẩu trước khi bắt đầu niên vụ tiếp thị mới vào ngày 1/10. Việc chậm trễ xuất khẩu từ Ấn Độ có thể hỗ trợ giá đường toàn cầu giao dịch gần mức cao trong nhiều năm.
Theo các nguồn tin của Chính phủ, nước này không cấp phép xuất khẩu đường cho đến ít nhất là nửa đầu năm 2024, do lo ngại thời tiết El Nino dẫn đến khô hạn có thể khiến sản lượng sụt giảm.
Một quan chức cấp cao của Chính phủ nước này cho biết, thời tiết là một yếu tố tiêu cực lớn. Năm ngoái, mặc dù mưa gió mùa thuận lợi nhưng sản lượng đường vẫn giảm. Do vậy, năm nay lo lắng về El Nino - nguyên nhân gây ra hầu hết các đợt hạn hán mà Ấn Độ phải đối mặt trong 7 thập kỷ qua - khiến Chính phủ không thể mạo hiểm cho phép xuất khẩu đường sớm.
Khi bắt đầu vụ đường hiện tại đến ngày 30/9/2023, ngành công nghiệp này đã ước đoán sản lượng đường năm nay đạt 36 triệu tấn, đã được điều chỉnh giảm xuống còn 32,8 triệu tấn. Do sản lượng thấp hơn, Ấn Độ chỉ cho phép xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ này. Do hạn ngạch đã hết, Ấn Độ hiện không xuất khẩu đường. Ngay cả khi nước này đồng ý cho phép xuất khẩu muộn hơn trong niên vụ 2023/24, New Delhi có thể không cho phép xuất khẩu hơn 4 triệu tấn để kiểm soát giá nội địa. Niên vụ 2021/22, Ấn Độ đã xuất khẩu hơn 11 triệu tấn – mức cao nhất mọi thời đại.
Giá đường toàn cầu đang giao dịch ở mức cao gần 11 năm nên thế giới rất mong đợi Ấn Độ xuất khẩu nhiều đường hơn và càng sớm càng tốt. Sự chậm trễ trong xuất khẩu của Ấn Độ sẽ đẩy giá tăng cao hơn nữa và sẽ khiến người bán Brazil đòi giá cao hơn.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters