Theo đó, gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tuần qua giá 352 - 356 USD/tấn, giảm so với 354 USD - 358 USD/tấn của tuần trước.
Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada - bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ, cho biết: "Khách hàng đã tạm dừng mua do cước phí vận chuyển tăng. Họ đang chờ phí vận chuyển và giá thuê container giảm".
Gạo 5% tấm của Việt Nam tuần qua cũng giảm xuống 385 USD/tấn- mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2020 – so với 390 USD một tuần trước đó.
Reuters dẫn lời một thương nhân có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Các thương nhân dang do dự trong việc ký các hợp đồng xuất khẩu mới, vì họ không chắc liệu họ có thể mua gạo từ nông dân hay không trong bối cảnh hạn chế di chuyển vì Covid-19.” Ngoài ra, chi phí vận chuyển cao cũng cản trở hoạt động xuất khẩu.
Đầu tuần qua, Bộ trưởng Nông nghiệp cho biết sẽ xem xét cắt giảm diện tích trồng lúa nếu giá gạo giảm sâu hơn nữa, để nhường chỗ cho các loại cây trồng khác có lợi hơn.
Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tuần qua tăng lên 387- 400/tấn, từ mức 380- 395 USD/tấn một tuần trước đây - mức thấp nhất trong hơn hai năm. Tuy nhiên, nhu cầu nhìn chung vẫn không thay đổi.
Đồng baht Thái Lan gần đây liên tục giảm so với USD.
Trong khi đó, Bangladesh cắt giảm thuế nhập khẩu gạo từ 25 xuống 15% %, lần giảm thứ hai kể từ tháng 12, nhằm nỗ lực tăng nguồn lúa gạo dự trữ và hạ nhiệt giá gạo trong nước. Gạo cũng là loại lương thực chủ lực ở Bangladesh.
Bangladesh, theo truyền thống là nhà sản xuất gạo lớn thứ ba thế giới, đã nổi lên như một nhà nhập khẩu gạo lớn trong thời gian gần đây do nguồn dự trữ cạn kiệt và giá nội địa cao kỷ lục sau khi lũ lụt lặp đi lặp lại tàn phá vụ mùa năm ngoái.
Giá gạo xuất khẩu của Châu Á
thi truong lua gao chau a

Nguồn: VITIC / Reuters, Thairiceexporters