Theo đó, gạo 5% tấm của Thái Lan phiên 12/8 giảm xuống còn 380- 395 USD/tấn, thấp nhất kể từ tháng 4/2019, so với 385- 410 USD/tấn cách đây một tuần, trong bối cảnh nhu cầu vẫn rất thấp.
"Do đồng baht giảm, giá gạo tiếp tục giảm nhưng vẫn không có khách hàng nào có nhu cầu mua, một phần do chi phí vận chuyển cao", một thương nhân có trụ sở tại Bangkok cho biết.
Trong khi đó, tại Ấn Độ, gạo đồ 5% tấm giá cũng giữ ở mức 354 - 358 USD/tấn.
"Khách hàng đang tạm dừng mua vì giá đang điều chỉnh", Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, bang Andhra Pradesh cho biết.
Tính đến 6/8, nông dân Ấn Độ đã trồng 31 triệu ha lúa, so với 31,9 triệu ha cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, nước láng giềng Bangladesh có khả năng sẽ giảm thuế nhập khẩu gạo hơn nữa để kiềm chế giá tăng, sau khi giá gạo đã tăng khoảng 4% trong tuần này so với cùng kỳ tháng trước.
Sản lượng lúa vụ hè cao kỷ lục và lượng gạo hàng nhập khẩu khổng lồ vẫn chưa thể lấp đầy chỗ thiếu hụt nguồn cung do lũ lụt gây ra ở Bangladesh vào năm ngoái.
Tại Việt Nam, giá gạo tuần này cũng không thay đổi so với tuần trước, ở mức 390 USD/tấn.
"Hoạt động xuất khẩu vẫn chậm trong bối cảnh nhu cầu yếu và khó khăn về hậu cần do hạn chế di chuyển liên quan đến Covid-19", Reuters dẫn lời một thương nhân ở tỉnh An Giang cho biết.
Giá lúa trong nước đã tăng trong những ngày gần đây sau khi chính phủ cho biết sẽ xem xét việc mua lúa gạo dự trữ để hỗ trợ người trồng lúa.
Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2021 giảm 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 3,5 triệu tấn.
Giá gạo xuất khẩu của Châu Á
gia lua gao chau a

Nguồn: VITIC / Reuters, Thairiceexporters