Theo đó, gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ có giá 375-382 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 6/2021, tăng so với mức 367-375 USD/tấn trong tuần trước.
Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu tại Kakinada, bang Andhra Pradesh, cho biết hiện đang rất khan hiếm toa tàu chở hàng và các thương lái phải sử dụng xe tải, khiến chi phí vận chuyển bị đội lên gấp đôi.
Gần 1/3 lượng gạo xuất khẩu tháng này của Ấn Độ đang bị kẹt vì thiếu tàu chở hàng. Các quan chức nước này cho hay hầu hết các nhà giao dịch đã ngừng ký hợp đồng xuất khẩu mới cho tháng 2/2022 để tránh các khoản phí lưu kho bãi.
Trong khi đó, giá gạo 5% tấm của Thái Lan đã tăng lên 407-410 USD/tấn, mức cao nhất kể từ giữa tháng 7/2021, so với mức 404-405 USD/tấn trong tuần trước.
Các thương nhân ở Bangkok cho hay đồng baht tăng giá so với đồng USD khiến giá gạo tăng theo, và giá gạo dự kiến sẽ duy trì ở mức hiện tại thêm một khoảng thời gian nữa mặc dù nhu cầu ở nước ngoài đang hạn chế.
Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm xuất khẩu tuần qua được giao dịch ở mức 395-405 USD/tấn, không đổi so với tuần trước đó.
"Thị trường trầm lắng và chúng tôi dự báo tình trạng này sẽ kéo dài đến sau Tết Nguyên đán", một thương lái có trụ sở tại TP HCM cho biết, và thêm rằng nguồn cung trong nước sẽ vẫn ở mức thấp cho đến khi thu hoạch, vào đầu tháng tới.
Các thương nhân dự báo giá xuất khẩu gạo năm nay sẽ vẫn ở mức cao bởi giấ lúa mì và ngô tăng mạnh, đồng thời cho biết Philippines sẽ tiếp tục là khách hàng mua lớn nhất của Việt Nam trong năm nay.
Bangladesh bắt đầu bán gạo với giá trợ cấp để hỗ trợ những người nghèo bị ảnh hưởng bởi lạm phát đặc biệt cao trong gian đại dịch, và đã tăng cường nhập khẩu cùng lúc đẩy mạnh sản xuất lúa gạo trong nước.
Các quan chức nước này cho biết, mức giá thấp nhất được đưa ra trong cuộc đấu thầu mua 50.000 tấn gạo hôm Chủ nhật (16/1) là 421,99 USD/tấn, CIF.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)