Hợp đồng lúa mì hoạt động mạnh nhất trên Sàn Thương mại Chicago đã giảm 0,2% xuống mức 6,21-1/4 bushel sau khi tăng lên 6,33-1/4 vào phiên giao dịch cuối tuần trước.
Giá đậu tương tăng 0,3% lên 11,81 USD/bushel và giá ngô tăng 0,2% lên mức 4,51 USD/bushel.
Giá lúa mì tăng trong bảy phiên giao dịch liên tiếp do các nhà đầu tư đầu cơ buộc phải chốt một số vị thế bán khống lớn của họ.
Tại Nga, nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, cơ quan dự báo thời tiết bang cho biết họ nhận thấy mối đe dọa hạn hán kéo dài trong tháng 5 ở nửa phía đông của Quận Liên bang phía Nam, một khu vực trồng trọt trọng điểm.
Giá xuất khẩu của Nga tăng trong tuần trước nhưng nước này vẫn đang vận chuyển số lượng lúa mì kỷ lục sau hai vụ thu hoạch bội thu liên tiếp.
Bộ nông nghiệp Nga cho biết vào tuần trước rằng vụ thu hoạch ngũ cốc năm 2024 của Nga có thể giảm xuống còn 132 triệu tấn từ mức 144,9 tấn vào năm 2023.
Thời tiết khô hạn ở các vùng miền trung nước Mỹ và điều kiện đóng băng ở các vùng ở châu Âu cũng gây lo ngại về nguồn cung.
Ủy ban Châu Âu tuần trước đã cắt giảm dự báo về vụ lúa mì chính của Liên minh Châu Âu vào năm 2024/25 xuống mức thấp mới trong 4 năm.
Tại Pháp, nhà sản xuất hàng đầu của EU, tình trạng lúa mì mềm giảm trong tuần trước xuống mức thấp nhất 4 năm, dữ liệu từ văn phòng nông nghiệp FranceAgriMer cho thấy.
Sự phục hồi của lúa mì diễn ra sau một thời gian dài, trong đó nguồn cung giá rẻ dồi dào từ Biển Đen bị đẩy xuống thấp hơn, với lúa mì CBOT giảm trong tháng 3 xuống còn 5,23-1/2, mức thấp nhất kể từ năm 2020.
Nga tiếp tục xuất khẩu số lượng lớn lúa mì. Xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine cũng có thể đạt tổng cộng 6-7 triệu tấn trong tháng 4 bất chấp các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng cảng của nước này.
Giá ngô và đậu tương cũng ở mức thấp gần 4 năm vào tháng 2 trong bối cảnh nguồn cung dồi dào.
Xuất khẩu ngũ cốc niên vụ 2023/24 của Ukraina đạt 40,3 triệu tấn
Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết, xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine trong mùa tiếp thị từ tháng 7 đến tháng 6 năm 2023/24 đã đạt gần 40,3 triệu tấn tính đến ngày 26/4 so với 41,1 triệu tấn một năm trước đó, dữ liệu cho thấy con số này bao gồm 5,2 triệu tấn đã xuất khẩu tính đến thời điểm hiện tại trong tháng 4.
Xuất khẩu trong mùa này bao gồm 15,4 triệu tấn lúa mì, 22,2 triệu tấn ngô và 2,2 triệu tấn lúa mạch.
Một nguồn tin trong ngành cho biết trong tuần này xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine có thể đạt tổng cộng 6-7 triệu tấn trong tháng 4 bất chấp các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine trên Biển Đen.
Ukraine thường gửi khoảng 95% lượng ngũ cốc xuất khẩu qua các cảng Biển Đen.
Chính phủ Ukraine dự kiến thu hoạch 81,3 triệu tấn ngũ cốc và hạt có dầu vào năm 2023, với thặng dư xuất khẩu niên vụ 2023/24 là khoảng 50 triệu tấn.
Bộ nông nghiệp Ukraine cho biết, sản lượng ngũ cốc và hạt có dầu kết hợp năm 2024 có thể giảm xuống còn 74 triệu tấn, trong đó có 52,4 triệu tấn ngũ cốc.
Giá gạo Ấn Độ giảm xuống mức thấp gần 3 tháng
Tuần Giá xuất khẩu gạo của nước xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn ba tháng trong tuần này do nhu cầu yếu và nguồn cung dồi dào, trong khi giá gạo của Thái Lan phần lớn không thay đổi.
Loại đồ 5% tấm của Ấn Độ được báo giá ở mức 528-536 USD/tấn trong tuần này, giảm so với mức 538-546 USD của tuần trước. Giá đạt mức cao kỷ lục 560 USD vào tháng trước.
Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại bang miền nam Andhra Pradesh cho biết, nhu cầu rất yếu từ các nước châu Á và châu Phi. Một số nhà xuất khẩu đang trả thuế xuất khẩu thấp hơn và chào bán gạo ở mức giá thấp hơn cho người mua nước ngoài”.
New Delhi áp thuế xuất khẩu 20% đối với gạo đồ xuất khẩu vào tháng 8 năm 2023 để kiểm soát giá gạo trong nước.
Trong khi đó, gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 575-580 USD, không thay đổi so với phiên giao dịch trước đó. Một thương nhân có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết hoạt động giao dịch đang chậm lại trước kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày bắt đầu vào cuối tuần này.
Thương nhân này cho biết thêm, việc mua hàng của các nhà chế biến gạo trong nước chậm lại đã gây áp lực giảm giá lúa gạo trong nước. Thị trường Việt Nam sẽ đóng cửa từ thứ Hai đến thứ Tư để nghỉ lễ.
Giá gạo 5% tấm của Thái Lan được báo giá trong khoảng 580-585 USD/tấn, tương tự mức 585 USD/tấn của tuần trước. Một thương nhân ở Bangkok cho biết biến động giá không thay đổi do nhu cầu của Indonesia và đồng Baht mất giá đã khiến giá tăng mạnh.
Tại Bangladesh, sản lượng gạo vụ hè có thể đạt 20,5 triệu tấn, tăng từ 20 triệu tấn, do nông dân tăng diện tích để kiếm tiền nhờ giá cao hơn.
Vụ gieo trồng vào mùa hè, còn được gọi là "Boro", thường đóng góp hơn một nửa sản lượng gạo điển hình của Bangladesh, khoảng 37 triệu tấn.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters