Giá đậu tương kỳ hạn tháng 1/2021 trên sàn Chicago giảm 0,2% xuống 12,55-1/4 USD/bushel.
Trước đó, vào thứ 2 ngày 28/12/2020 thị trường đậu tương tăng giá phiên mở cửa lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2014, mức tăng 12,80-1/2 USD/bushel.
Đậu tương đã kết thúc chuỗi 6 phiên tăng liên tiếp, bằng việc giảm nhẹ 0.57% trong phiê đóng cửa ngày hôm qua. Mặc dù thị trường trở lại sau dịp Giáng sinh bằng việc tăng giá mạnh, nhưng áp lực chốt lời khi giá lên đến ngưỡng cao nhất 12,80-1/2 USD/bushel đã khiến giá giảm mạnh sau đó.
Dầu đậu tương và khô đậu tương đều đang suy yếu trong sáng nay, cùng với xu hướng của giá đậu tương và kỳ vọng vào kết quả đàm phán thuận lợi ở Argentina. Tình hình dịch bệnh tại Mỹ và các nước châu Âu hiện vẫn đang diễn ra rất phức tạp. Mới đây, bang California tiếp tục gia hạn lệnh cách ly thêm tối thiểu 3 tuần nữa để ngăn cản mức độ lây lan. Điều này đang khiến nhu cầu với các loại dầu thực vật sụt giảm và tạo áp lực lớn hơn lên giá dầu đậu tương.
Giá lúa mì kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn Chicago giảm 0,3% xuống mức 6,12-1/2 USD/bushel.
Lúa mỳ đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần với mức giảm rất mạnh hơn 2%, xóa đi toàn bộ mức tăng tích lũy trước dịp lễ Giáng sinh. Các cơn bão tuyết trong vài ngày tới ở Mỹ dự báo sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ các khu vực gieo trồng lúa mỳ vụ đông ở Mỹ, đặc biệt là ở vùng đồng bằng phía nam, giúp cải thiện rất nhiều cho độ ẩm tại đây sau thời gian dài khô hạn.
Ngoài việc đồng Dollar suy yếu giúp giá lúa mỳ CBOT cạnh tranh hơn trên thị trường quốc tế, thì không có thêm bất cứ thông tin cơ bản nào tác động đên giá lúa mỳ trong giai đoạn này. Các nhà đầu tư cũng sẽ không hoạt động nhiều trong giai đoạn trước thềm năm mới, vì thế giá lúa mỳ có khả năng sẽ không biến động mạnh trong hôm nay.
Trong tuần qua, giá lúa mì xuất khẩu của Ukraine đã tăng 3 USD/tấn nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà xuất khẩu lo ngại về sự không chắc chắn với xuất khẩu lúa mì từ Nga.
Giá ngô kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn Chicago giảm 0,3% xuống mức 6,12-1/2 USD/bushel.
Ngô là mặt hàng nông sản duy nhất tăng trong phiên hôm qua do thời tiết bất lợi tại miền nam Brazil và vùng trung tâm Argentina cũng là yếu tố hỗ trợ mạnh, giúp cho giá ngô đã có đến 11 phiên tăng liên tiếp.
Trong sáng ngày 29/12/2020, giá đang giảm theo xu hướng giảm chung của nhóm sản phẩm đậu tương. Các thông tin hỗ trợ giá ngô hiện đã phản ánh phần lớn vào mức tăng trong suốt thời hơn 2 tuần vừa rồi, vì thế nếu không có thêm sự hỗ trợ từ các đơn hàng cụ thể từ các quốc gia nhập khẩu chính như Mexico hay Trung Quốc trong ngày hôm nay, giá có thể sẽ vào giai đoạn điều chỉnh từ nay đến khi kết thúc năm.

Nguồn: VITIC/Reuters