Theo báo cáo của FAO, chỉ số giá thịt thế giới trung bình trong tháng 4/2023 đạt 114,5 điểm, tăng 1,3% so với tháng 3/2023, nhưng giảm 6,1% so với tháng 4/2022. Nguyên nhân giá thịt lợn thế giới trong tháng 4/2023 tăng chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu của các nước châu Á tăng, trong khi nguồn cung giảm từ một số nước xuất khẩu lớn do chi phí sản xuất tăng và bùng phát dịch bệnh động vật.
Tại thị trường Mỹ, theo USDA, xuất khẩu thịt lợn của Mỹ trong tháng 3/2023 đạt 260,2 nghìn tấn, tăng 17% so với tháng 3/2022, đây là mức cao nhất kể từ tháng 5/2021, trị giá 724 triệu USD, tăng 18%. Tính chung cả quý I/2023, xuất khẩu tăng 14% lên 716,69 nghìn tấn, trị giá 1,96 tỷ USD, tăng 15%. Tháng 3/2023, xuất khẩu thịt lợn của Mỹ nhiều nhất sang thị trường Mexico đạt 95,03 nghìn tấn, tăng 15% so với cùng kỳ, trị giá 195,7 triệu USD, tăng 31%. Các thị trường khác cũng đạt mức tăng trưởng là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc/Hồng Kông, Philippines, Austrlia và Đài Loan. Một trong những yếu tố khiến năm 2023 trở thành một năm đầy hứa hẹn đối với tăng trưởng xuất khẩu thịt lợn của Mỹ là ngành thịt lợn ở EU đang phải đối mặt với những thách thức về sản xuất ngày càng gia tăng và những tổn thất tài chính đáng kể đã góp phần thắt chặt nguồn cung và đẩy giá thịt lợn tăng cao. Theo LMIC, trong tuần thứ 2 của tháng 5/2023, giá lợn sữa của Mỹ đạt mức 22,05 USD/con, giảm 65% so với cuối tháng 1/2023, giảm 55,2% so với cùng kỳ và giảm 42,6% so với mức trung bình 5 năm. Trong khi đó, kể từ giữa tháng 3, giá lợn vỗ béo của Mỹ (loại 40 lbs) giảm từ 88,55 USD/con xuống 53,49 USD/con trong tuần thứ 2 của tháng 5/2023, giảm 42,4%..
Tại thị trường Đức, theo số liệu của DESTATIS, trong quý I/2023, sản lượng thịt lợn của Đức đạt 1,06 triệu tấn, giảm 8,2% so với quý I/ 2022. Trong quý I/2023, Đức đã giết mổ 11,12 triệu con lợn, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2022, với số lượng lợn nhập khẩu đạt 394,14 nghìn con, tăng 29,4%, vẫn chưa đủ bù đắp được 1,06 triệu con lợn giống trong nước bị thiếu hụt.
Tại thị trường Brazil, theo số liệu của ABPA, xuất khẩu thịt lợn (tươi và chế biến) của Brazil trong tháng 4/2023 đạt 104,5 nghìn tấn, trị giá 251,3 triệu USD, tăng 16,6% về khối lượng và tăng 29,9% về giá trị so với tháng 4/2022. Tính chung trong 4 tháng năm 2023, xuất khẩu thịt lợn của Brazil đạt 379,4 nghìn tấn, trị giá 897,7 triệu USD, tăng 15,9% về lượng và 29,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Trong 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thịt lợn của Brazil chủ yếu sang Trung Quốc (143,2 nghìn tấn), Hồng Kông (42,2 nghìn tấn), Philippines (27,8 nghìn tấn), Chile (27,3 nghìn tấn) và Singapore (23,8 nghìn tấn).
Tại Ba Lan, trong tuần thứ 3 của tháng 5/2023, giá lợn hơi loại 1 đạt trung bình 2,11 USD/kg, giảm gần 0,073 USD so với tuần cuối cùng của tháng 4/2023, trong khi lợn loại E có giá trung bình 2,66 USD/kg, giảm 0,097 USD, giá giảm do nhu cầu giảm và nguồn cung các sản phẩm thịt lợn rẻ hơn từ phương Tây.
Tại thị trường Chile, trong quý I/2023, xuất khẩu thịt lợn của Chile đạt 77,49 nghìn tấn, trị giá 201,7 triệu USD FOB, tăng 43% về lượng so với quý I/2022, riêng tháng 3/2023 đạt 26,8 nghìn tấn, tăng 3,5% so với tháng 2/2023 và tăng 31,7% so với tháng 3/2022. Nhập khẩu thịt lợn của Chile trong quý I/2023 đạt 27,44 nghìn tấn, trị giá 76,5 triệu USD CIF, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm 2022. Trong hai tháng đầu năm 2023, sản lượng thịt lợn của Chile đạt tổng cộng 91,03 nghìn tấn, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Tại thị trường Achentina, trong quý I/2023, số lượng lợn xuất chuồng tại Achentina đạt 1,922 triệu con, tăng 9,4% so với quý I/2022, trong đó lợn thiến chiếm 79,9%, lợn đực đã tiêm miễn dịch 15,9% và 4,1% các loại khác (lợn nguyên con, lợn nái loại, lợn con và lợn đực giống).
Tại thị trường Paraguay, trong 4 tháng năm 2023, xuất khẩu thịt lợn của Paraguay đạt 1.336 tấn, trị giá 3,5 triệu USD, tăng 1693% về lượng và 1805% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022, xuất khẩu chủ yếu sang Đài Loan, Uruguay, Georgia và Bờ biển Ngà. Xuất khẩu tăng trưởng do tình hình thị trường năm 2023 thuận lợi hơn. Trong 4 tháng đầu năm 2022, tình trạng dư cung trên thế giới đã ảnh hưởng đến ngành thịt lợn, trong khi đó Trung Quốc đóng cửa thị trường để tự cung tự cấp và các nhà cung cấp đã xuất khẩu sang Trung Quốc với giá thấp hơn sang các thị trường khác.