Trung tâm dự báo thời tiết Australia cho biết nước này sẽ đón nhận những trận mưa mùa thu trên mức trung bình ở các khu vực phía đông trồng nhiều ngũ cốc do hiện tượng thời tiết La Nina.
Mùa hè ở Australia sẽ ẩm ướt hơn bình thường do hiện tượng La Nina thường mang lại nhiều mưa hơn và nhiệt độ mát hơn so với mức trung bình ở xích đạo Thái Bình Dương.
Đây là điều kiện thuận lợi giúp người nông dân trồng lúa mì Australia sẽ gieo hạt vào tháng tư.
Cơ quan dự báo hàng hóa chính của Australia cho biết niên vụ 2020/21 sẽ mang lại một vụ thu hoạch lúa mì kỷ lục do mưa lớn đã thúc đẩy sản lượng ở các vùng sản xuất chính phía đông Australia.
Lượng mưa trung tính hơn đã được dự báo cho các khu vực khác vào mùa thu, kéo dài từ ngày 1/2 đến ngày 30/4 ở Nam bán cầu, trong khi ban đêm có thể ấm hơn.
Các hiện tượng La Nina thường kéo dài khoảng một năm, trước đó hiện tượng La Nina kéo dài từ năm 2010 đến năm 2012, gây ra lũ lụt trên diện rộng trong khoảng thời gian hai năm ẩm ướt nhất ở Australia.
Tính đến thời điểm hiện nay, mùa hè 2020-21 là mùa hè ẩm ướt nhất trong bốn năm, với tháng 12 là tháng ẩm ướt thứ ba kể từ năm 1900, trong khi nhiệt độ mùa hè đang theo dõi thấp nhất trong 10 năm.
 

Nguồn: VITIC/Reuters