Hạt tiêu
Giá hạt tiêu tại thị trường nội địa sau khi giữ vững hai phiên liên tiếp đã tuột dốc xuống ở 84.500 – 86.500 đồng/kg. Giá cao nhất tại Bà Rịa – Vũng Tàu, giảm 1.000 đồng/kg; giá thấp nhất tại Gia Lai, giảm 500 đồng/kg.
Đối với ngành hạt tiêu Việt Nam, ảnh hưởng nặng nề từ làn sóng Covid-19 đã khiến hoạt động xuất khẩu gặp khó khăn. Sau khi được nới lỏng giãn cách để phát triển kinh tế, tình hình xuất khẩu hạt tiêu có dấu hiệu cải thiện, tuy nhiên chưa được như kỳ vọng. Với khối lượng xuất khẩu 229.736 tấn trong 10 tháng đầu năm 2021, đạt kim ngạch 791,2 triệu USD, nhiều khả năng mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD của hạt tiêu có thể sẽ không đạt được.
Trong thời gian này, các thị trường giảm nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam bao gồm Hà Lan, Pháp và Nhật Bản. Bù lại, ngành hạt tiêu Việt Nam cũng đã khai thác tốt các thị trường Đức, Nga, Anh, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Theo ước tính của Hiệp Hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), sản lượng hạt tiêu toàn cầu đạt 574.000 tấn trong năm 2021, giảm 3% so với năm trước. Trong đó sản lượng của Việt Nam giảm 8%, và dự kiến tiếp tục giảm trong năm tới do thời tiết bất lợi khiến năng suất thấp.
Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 11/11/2021 đến ngày 17/11/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 311,22 VND/INR, theo nguồn Cổng Thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Đường
Đường trắng 45 ICUMSA của Thái Lan đóng cửa phiên 11/11/2021 chốt ở 507,2 USD/tấn, giảm 1,42% so với phiên giao dịch trước đó, và giảm 0,65% so với cùng thời điểm tháng trước (510,5 USD/tấn).
Giá đường trắng 45 ICUMSA của Thái Lan

Ca cao
Giá ca cao New York kỳ hạn tháng 3/2022 đóng cửa phiên 11/11 tăng 23 USD, tương đương 0,9% lên 2.537 USD/tấn. Giá ca cao giao cùng kỳ hạn được định giá bằng đồng Bảng trên sàn London tăng 1% lên mức 1.719 lb/tấn.
Các đại lý cho biết, nhu cầu tăng lên sẽ góp phần khiến thị trường cân bằng hơn trong niên vụ hiện tại 2021/22, sau khi tặng dư toàn cầu đáng kể trong vụ 2020/21.
Nhu cầu đối với bánh quy và đồ ăn nhẹ của Mondelez International Inc MDLZ.O đã tăng trở lại trên khắp Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ Latinh và các thị trường mới nổi khác, sau khi doanh số bán hàng ảm đạm vào năm ngoái, do đại dịch giáng một đòn mạnh vào chi tiêu của người tiêu dùng ở những khu vực này.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters