Ngoài ra, một nhà xuất khẩu tại New Delhi cho biết giá gạo đang giảm do nguồn cung từ vụ mùa mới. Điều này cho phép các nhà xuất khẩu giảm giá bán gạo.
Các nguồn tin chính phủ và ngành cho biết New Delhi dự kiến sẽ giảm giá sàn ấn định cho xuất khẩu gạo basmati sau khi nông dân và nhà xuất khẩu phàn nàn rằng điều này gây tổn hại đến thương mại.
Một thương nhân khác cho biết quyết định nới lỏng hạn chế xuất khẩu gạo trắng không phải basmati sang một số nước của Ấn Độ và nhu cầu yếu hơn từ châu Phi cũng góp phần khiến giá giảm.
Trong khi đó, các quan chức cho biết nước láng giềng Bangladesh đã rút lại kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo thơm do nước này phải nỗ lực kiềm chế giá trong nước tăng cao mặc dù sản lượng và khối lượng dự trữ tốt.
Giá gạo 5% tấm của Việt Nam đã tăng lên 640 - 645 USD/tấn so với mức 625 - 630 USD/tấn trong tuần trước.
Một thương nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết giá gạo tăng do nhu cầu lớn từ Indonesia, trong khi nguồn cung trong nước không thay đổi, đồng thời cho biết thêm xung đột ở Trung Đông có thể thúc đẩy các nước tăng cường dự trữ lương thực. Thương nhân này cho biết thêm lo ngại về sản lượng vụ Thu Đông thấp hơn cũng hỗ trợ giá.
Trong khi đó, giá gạo 5% tấm của Thái Lan giảm xuống còn 568 - 570 USD/tấn so với mức 575 - 580 USD/tấn trong tuần trước. Một thương nhân tại Bangkok cho biết giá giảm do nguồn cung bổ sung từ các nhà xay xát, đồng thời nhu cầu từ Indonesia, nơi đang tìm kiếm nguồn cung hàng trước Giáng sinh, đang hạn chế mức giảm.

Nguồn: Minh Hằng/TTXVN (Tổng hợp)