Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải đánh giá, thương mại là một trong năm trụ cột trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ. Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ lần đầu tiên vượt 15 tỷ USD vào năm 2022, đưa Ấn Độ trở thành một trong 8 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.
Tuy nhiên, kim ngạch thương mại song phương vẫn còn thấp xa so với tiềm năng và kỳ vọng và còn rất nhiều tiềm năng, dư địa để hai bên cùng phát triển. Hiện Ấn Độ chiếm khoảng 2% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Việt nam chiếm khoảng 1,5% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Ấn Độ.
Ông Bùi Trung Thướng, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, lĩnh vực thủy sản có nhiều tiềm năng để hợp tác giữa hai nước. Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong năm 2022 xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã đạt mức kỷ lục 11 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2021, trong đó xuất khẩu tôm và cá tra – cá basa đạt hơn 6,7 tỷ USD, chiếm 61% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.
Theo số liệu của Bộ Công Thương Ấn Độ, Việt Nam là nước nhập khẩu thủy, hải sản lớn thứ 4 của Ấn Độ với giá trị khoảng 440 triệu USD trong năm 2022. Hoa Kỳ là đối tác xuất khẩu Thủy sản lớn nhất của Ấn Độ với giá trị gần 2 tỷ USD, tiếp theo thị trường Trung Quốc 1,26 tỷ USD và Nhật Bản 444 triệu USD.
Theo ông Alex K Ninan, Chủ tịch khu vực phía Nam, Hiệp hội doanh nghiệp Xuất khẩu Thủy sản Ấn Độ, Việt Nam đã đi trước và có công nghệ hiện đại trong chế biến sản phẩm thủy sản. Vì vậy doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn nghiên cứu tìm hiểu cơ hội đầu tư hoặc mở nhà máy chế biến thủy sản tại Ấn Độ.