Theo báo cáo của công ty tư vấn thị trường đường CovrigAnalytics, cán cân cung ứng đường của EU đang dao động từ mức thặng dư 670.000 tấn trong năm 2021/2022 (tháng 10/2021 - 9/2022). Nguyên nhân chủ yếu là do diện tích trồng và sản lượng giảm sau một mùa hè khô nóng.

Nhiều nhà máy của EU đã được chuyển đổi nhiên liệu thành công, chuyển từ dùng khí sang dầu. Sự thay đổi này có nguy cơ làm gia tăng tình trạng ô nhiễm không khí, nhưng đây là điều cần thiết, do những lo ngại liên quan đến nguồn cung cấp khí đốt ở Châu Âu, đặc biệt là Đức.

Vì vậy, CovrigAnalytics không dự đoán về tình trạng ngừng hoạt động tại các nhà máy tinh chế đường củ cải ở Châu Âu, nơi đã bắt đầu chế biến sớm hơn một hoặc hai tuần so với bình thường để nhanh chóng hoàn thành và giảm nhu cầu năng lượng vào cao điểm của mùa đông.

Ước tính 35% - 38% ngành công nghiệp EU vẫn phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên.

Báo cáo dự báo nhập khẩu đường gia tăng do thâm hụt nguồn cung và cho thấy tiềm năng nhập khẩu đường tinh luyện nhiều hơn đường thô, bởi đường tinh luyện có thể bán trực tiếp cho người tiêu dùng mà không cần qua tinh chế.

Nhập khẩu đường thô của EU sẽ chỉ tăng 100.000 tấn đến 920.000 tấn vào niên vụ 2022/2023. CovrigAnalytics dự kiến Châu Âu sẽ nhập khẩu nhiều đường tinh luyện hơn trong cuối mùa vụ mới, vào khoảng quý 2 năm 2023, khi sản lượng của Châu Á tăng (trong đó bao gồm Ấn Độ, Thái Lan).

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)