Logistics và chi phí sinh hoạt tăng cao cũng đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng ở một số quốc gia, nhưng không phải tất cả đều bất lợi cho trái cam. Ý đã trải qua một mùa thuận lợi, cũng như Pháp, trong khi Úc đang tiếp cận các thị trường mới cho cam quýt của mình.
Hà Lan: Không thiếu cam
Việc bán cam đặc biệt trầm lắng vào thời điểm hiện tại. Một nhà nhập khẩu Hà Lan giải thích: “Ngoài chanh, hiện tượng này xảy ra đối với toàn bộ các loại cam quýt vào thời điểm hiện tại. "Hiện tại trên thị trường vẫn còn đủ cam từ Ai Cập và Maroc. Hiện trên thị trường còn khá nhiều loại cam đến từ Ai Cập, cũng do việc xuất khẩu sang Ukraine và Nga gặp khó khăn. Tây Ban Nha hiện đang xuất khẩu những quả cam Navel cuối cùng và đã bắt đầu chuyển sang xuất khẩu cam Valencia. Tây Ban Nha đã có thời tiết xấu và khó có thể ước tính được điều này sẽ ảnh hưởng gì đến vụ thu hoạch, nhưng tất nhiên nó không bao giờ có lợi cho chất lượng của trái cây. Nam Phi cũng đang bắt đầu thu hoạch cam, song chưa rõ sản lượng và hương vị cam Nam Phi đã đạt mức tối ưu chưa. Tựu chung lại, không thiếu cam, và giá cả phản ánh điều này ”.
Đức: Giá ổn định cho các giống khác nhau
Một nhà bán buôn từ miền Nam nước Đức hiện đang tìm nguồn cung cấp cam từ Tây Ban Nha, Ai Cập và Maroc. Từ Ai Cập, thương gia này cung cấp nước cam ép, trong khi từ Tây Ban Nha, cung cấp những quả cam muộn và ngon ngọt và thơm với chất lượng cao. Mùa cam Tây Ban Nha bắt đầu từ tháng 11 và đang dần kết thúc, trong khi mùa giải cam Ai Cập bắt đầu vào tuần 18/19. Thương gia nói trên hiện có thể đưa ra thị trường 2-3 tấn cam mỗi tuần, được giao bằng xe tải. Về giá cả, không có sự tăng đáng kể nào so với năm ngoái, với khoảng 0,10 euro mỗi kg, theo nhà bán buôn.
So với năm ngoái, giá trung bình trong tuần 20 đối với giống Lane Late từ Tây Ban Nha bán ở Đức hầu như không tăng với 98,00 - 115,00 euro / 100kg, tùy theo kích cỡ. Điều này cũng đúng với giống Salustiana với giá dao động từ 98,00 - 113,00 euro / 100kg, với các kích cỡ 5/6 và 7/8 cũng được chào bán trong năm nay.
Trong khi cùng thời điểm năm ngoái không có cam vàng nào từ Israel có thể được cung cấp, năm nay giá trung bình từ 136,00 - 178,00 euro / 100kg có thể được tìm thấy cho các kích cỡ 1-6. Trong khi đó, cam vàng Tây Ban Nha giá ở mức 100,00 - 115,00 euro / 100kg.
Cam Tarocco của Ý vẫn ổn định trong những tuần gần đây ở mức 195,00 euro / 100kg đối với cỡ 1-2 và 188,00 euro / 100kg đối với cỡ 3-4. Cùng thời điểm năm ngoái, giống này vẫn chưa được tiêu thụ. Giá của Ai Cập Valencia Late cũng vẫn ổn định ở Đức và dao động trong khoảng 73,00 - 87,00 euro / 100kg, với mức giá tương đương với năm ngoái.
Pháp: Doanh thu tốt và tiêu thụ ổn định
Các nhà bán buôn của Pháp đã bán hết cam Maltese từ Tunisia vào cuối tháng 4 / đầu tháng 5 và tiếp theo là cam Valencia từ Ai Cập. Hiện tại vẫn còn một số cam từ Maroc. Những quả cam Tây Ban Nha đang kết thúc và đến lượt những giống cam muộn. Quả cam từ Bồ Đào Nha cũng sắp tàn.
Hiện nay trên thị trường có nhiều nguồn gốc xuất xứ nhưng doanh số bán ra tốt và ổn định. Giá cam Valencia trên thị trường Rungis là từ 0,80 đến 0,85 euro cent và cam từ 0,60 đến 1,30 euro.
Ý: Mùa cam thuận lợi
Ở Ý, mùa cam nói chung là thuận lợi, với sản lượng không quá sôi động, nhưng được sản xuất với giá trên mức trung bình. Sản lượng cao ở cả các khu vực Jonian đối với các giống Navel và đặc biệt là đối với các giống huyết của Piana di Catania. Sản lượng của Sicilian Valencia trầm lắng hơn, và sẽ kết thúc trong vài tuần tới.
77,4% hộ gia đình Ý đã mua cam ít nhất một lần trong năm ngoái kết thúc vào tháng 2 năm 2022, theo đài quan sát thường trực của GfK Consumer Panel. Tần suất mua hàng rất cao, trung bình 9,8 lần mua mỗi năm đối với một hộ gia đình, mặc dù con số này đã giảm so với năm ngoái (-4,5%) và hai năm trước (-7,8%). Các hộ gia đình chi khoảng 3 euro cho mỗi lần mua cam (giảm so với mức đỉnh của năm ngoái, nhưng tăng đáng kể so với trước Covid: + 11,8%) và lượng mua trung bình cho mỗi hành động mua là 2,23 kg (một con số khá ổn định so với 3 năm trước). 18,6% hộ gia đình Ý đã mua cam hữu cơ ít nhất một lần trong 12 tháng qua.
Tây Ban Nha: Mùa cam Tây Ban Nha khó khăn
Cam Tây Ban Nha hiện đang trong giai đoạn cuối của vụ mùa, với các giống như Navel Powel, Navel Barnfield, Navel Chislett và những trái cam Valencia đầu tiên bao gồm Barberina, Mid-Knight và Valencia Late, sẽ kéo dài đến cuối tháng Bảy.
Mùa thu hoạch bắt đầu muộn khoảng một tháng vì châu Âu vẫn còn cam tồn kho từ Nam bán cầu - chủ yếu là Nam Phi - cho đến tháng 11. Người trồng đã phải bán trái cây của họ và dẫn đến lo lắng giá bán xuống nhanh chóng. Sản lượng cam năm nay cao và lượng cam nhỏ dồi dào cũng đã đẩy và giữ giá xuống ngay từ đầu. Nói chung, đây là một Mùa thu hoạch thảm hại cho những người trồng trọt, với giá cả không đạt được mức lợi nhuận. Nhiều người trồng để trái trên cây vì thu hoạch xong đồng nghĩa với việc thua lỗ. Ngoài ra, sản xuất của các nước thứ ba từ khu vực Địa Trung Hải như Maroc, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng và xuất khẩu của họ sang châu Âu cũng vậy. Cuộc chiến giữa Ukraine và Nga và các vấn đề hậu cần ở Đông Á đã khuyến khích các nước này gửi nhiều trái cây hơn nữa tới EU trong năm nay.
Trong khi đó, sâu bệnh và bệnh dịch vẫn tiếp tục phát triển trên các cánh đồng cam Tây Ban Nha trong khi EU tiếp tục siết chặt việc kiểm dịch thực vật và không đưa ra các giải pháp thay thế hiệu quả. Hầu hết những người trồng trọt và buôn bán ở Tây Ban Nha đã phải gánh chịu sự gia tăng đáng kể của chi phí trong khi giá bán giảm xuống. Kết quả là, các nhà sản xuất cam quýt của Tây Ban Nha cho đến nay đã giảm 26% tổng thu nhập trong mùa thu hoạch 2021-2022 so với mùa thu hoạch trước đó, tương đương khoảng 618 triệu euro. Theo nhóm cây có múi, nhóm cam (đặc biệt là loại Navel: Navelina và Lane Late) đang có mức giảm thu nhập lớn nhất, -58% và thu nhập ít hơn 361,4 triệu euro. Giá trả cho người trồng cây có múi trên ruộng rất thấp. Trên thực tế, nhiều loại giống muộn được trả dưới 10 xu / kg.
Tổng tiêu thụ cam ở Liên minh châu Âu đã giảm 3% so với năm trước. Năm 2007, lượng tiêu thụ cam ở Tây Ban Nha chiếm 15% tổng lượng trái cây tươi được tiêu thụ, trong khi năm 2020, con số này đã giảm xuống còn 12%. Vào năm 2020, mức tiêu thụ cam bình quân đầu người ở Tây Ban Nha là 17,35 kg, tức là thấp hơn 16% so với năm năm trước. Ngược lại, tiêu thụ các sản phẩm như bơ, dứa, chanh và chuối lại tăng mạnh nhất.
Ai Cập: Những quả cam của Ai Cập cảm thấy ảnh hưởng của cuộc xâm lược của Nga
Mùa cam đã kết thúc ở Ai Cập và đó là một mùa khó khăn. Do chi phí gia tăng và chiến tranh ở Ukraine, nhu cầu ở một số thị trường thấp hơn, trong khi giá thành phẩm tăng. Các nhà xuất khẩu đang đối phó với nhu cầu thấp ở một số thị trường, như thị trường châu Âu. Điều này là do sự cạnh tranh từ Tây Ban Nha và giá cam Tây Ban Nha thấp so với giá cam Ai Cập. Nhu cầu từ Trung Quốc cũng thấp do sản xuất cam quýt của Trung Quốc tại địa phương. Thách thức khó đối phó nhất là cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, đã ảnh hưởng rất nhiều đến Ai Cập, vì thị trường Nga thường nhập khẩu nhiều cam từ Ai Cập, nghĩa là cuộc chiến này đã ảnh hưởng đến nguồn cung của họ sang thị trường Nga. Hầu hết các hãng tàu đã ngừng dịch vụ đến các cảng của Nga và một số nhà xuất khẩu đã ngừng hoạt động hoàn toàn sau khi chiến tranh bắt đầu, vì 80% sản lượng của họ thường đến thị trường Nga. Tổng lượng cam xuất khẩu năm nay có thể sẽ ít hơn so với năm ngoái do những thách thức này.
Nam Phi: Bắt đầu muộn và áp lực về giá đối với cam Nam Phi
Mùa cam năm nay đến muộn, chủ yếu là do mưa và các khu vực phía bắc (Limpopo, Mpumalanga) đang chậm tiến độ vận chuyển (Valencias vẫn chưa bắt đầu vào vụ thu hoạch).
Ở mọi khu vực sản xuất, xuất khẩu được dự kiến sẽ tăng, với mức tăng nhẹ ở vùng Đông Cape đến mức tăng gần 1,8 triệu thùng ở Valencias và một triệu thùng ở vùng phía bắc.
Vụ thu hoạch cam đang được tiến hành tốt trên khắp Nam Phi và tổng cộng 28,7 triệu thùng carton 15kg sẽ được xuất khẩu. Ở Western Cape, một người trồng lưu ý rằng năng suất tốt, nhưng kích thước thì hơi nhỏ. Hầu hết sản lượng thu hoạch đầu vụ năm nay được chuyển đến Bắc Mỹ (Mỹ / Canada), tiếp theo là Viễn Đông và Đông Nam Á và Trung Đông. Trái cam nhỏ bất thường ở Western Cape, đạt đỉnh điểm là 88. Số lượng cam ở Eastern Cape trông đẹp hơn (số đếm 64/72).
Ước tính một vụ xuất khẩu của Valencia là 58,2 triệu thùng (15kg) với vụ thu hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ và Delta Valencias đầu tiên bắt đầu ở tỉnh Limpopo từ khoảng tuần 23, đạt cao nhất trong tuần 30 đến tuần 35. Các khu vực phía bắc của Nam Phi đóng góp nhiều nhất vào Vụ mùa ở Valencia (dự kiến có 42,58 triệu thùng, so với 40,856 triệu thùng vào năm 2021).
Ở vùng Hoedspruit, có một số lo ngại (không được chia sẻ rộng rãi) liên quan đến việc đậu trái không đồng đều trên các giống Valencias đối với các loại cam không hạt như Midknights và Gusocora, được cho là do biến động nhiệt độ trong quá trình ra hoa và đậu trái. Cam Valencias giữa mùa chủ yếu được xuất khẩu sang Trung Quốc, Viễn Đông và Trung Đông. Một thương nhân chuyên về phương Đông cho biết thị trường cam đang có xu hướng tương đối mạnh ở Viễn Đông, Ai Cập và Mỹ.
Trên thị trường châu Âu, một quy trình lạnh mới đối với cam Nam Phi và Zimbabwe có thể kìm hãm hoạt động buôn bán cam.
Western Cape hiện tập trung vào các thị trường Hoa Kỳ và Canada với kỳ vọng rằng vụ mùa ở California sẽ kết thúc sớm hơn, mùa cam ngày càng kéo dài của Maroc và Ai Cập đang làm giảm các lựa chọn của Nam Phi và dịch vụ hậu cần của Nga chắc chắn đang ảnh hưởng đến khả năng xuất hàng sớm của Nam Phi tới đó.
Nhìn chung, giá trái cây trên thị trường đang chịu nhiều áp lực và một nhà xuất khẩu cho biết, chắc chắn không thể bù đắp cho sự gia tăng mạnh chi phí vận chuyển hàng hóa.
Trung Quốc: Nhập khẩu cam Ai Cập giảm đáng kể
Năm nay, lượng nhập khẩu cam của Ai Cập vào Trung Quốc giảm 70% -80% so với năm ngoái, với giá ở thị trường Trung Quốc bị đẩy tăng lên từ do lượng cung ít hơn. Việc vận chuyển sản phẩm cam Ai Cập nói chung khá chậm.
Những người mua cam Ai Cập chính ở Trung Quốc là các nhà hàng và cửa hàng đồ uống. Thứ nhất, họ không mặn mà mua trái cây nhập khẩu vì các thủ tục, giấy tờ liên quan khá rắc rối. Thứ hai, các cửa hàng kinh doanh nước giải khát mua cam để vắt sử dụng nguyên liệu là cam tươi, nhưng xu hướng hiện nay là đồ uống có chanh nên nhu cầu sử dụng cam hạn chế. Thứ ba, các siêu thị không mặn mà với cam Ai Cập dự trữ trên kệ của họ. Đó là lý do tại sao nhập khẩu cam từ Ai Cập chậm chạp. Dự kiến, lượng nhập khẩu cam từ Cập sẽ tiếp tục giảm trong những năm tới. Các nhà xuất khẩu Ai Cập hiện đang tìm kiếm các thị trường thay thế, và các nhà nhập khẩu Trung Quốc thận trọng với khối lượng nhập về.
Mùa thu hoạch cam Nam Phi bắt đầu từ tháng 5, chất lượng sản phẩm và sản lượng đều đạt khá. Nam Phi xuất khẩu khoảng 3.000 container cam sang Nga mỗi năm, nhưng xuất khẩu sang Nga hiện đang tạm dừng. Trung Quốc sẽ chỉ có thể tiêu thụ tối đa một phần tư hoặc một phần năm khối lượng đó, do đó, tác động của cuộc xung đột này đối với xuất khẩu sang Trung Quốc bị hạn chế.
Trong nước, hiện nay, thị trường cam xoàn đang trong giai đoạn luân phiên chủng loại. Nguồn cung cam ở Lunwan, Zigui bị giảm sút. Càng về cuối vụ bán hàng, cam mùa hè Zigui dần được đưa vào thị trường. Do nguồn cung cam trong nước giảm tổng thể và tình hình đại dịch bùng phát trở lại ở nhiều nơi, nhu cầu thị trường đối với cam ở Lunwan, Zigui rất mạnh.
Bắc Mỹ: Chi phí sinh hoạt tăng ảnh hưởng đến doanh số bán cam
Nguồn cung cam có vẻ ổn định, với một chủ hàng ở New Jersey nói rằng California khá bận rộn với việc sản xuất cam Navel – đã kết thúc vào cuối tháng Sáu.
Trong khi đó cam nhập khẩu cũng về nhiều. “Chúng tôi đã thấy một khối lượng lớn cập cảng Maroc Navels và tàu cuối cùng của Maroc Navels,” một nhà kinh doanh cam nói và cho biết thêm rằng đã có thêm một tàu nữa đến trong tháng 6 với cam Maroc Late, một loại cam kiểu Valencia. Uruguay cũng sẽ bắt đầu giao hàng và có nguồn cung cấp cho đến tháng 9.
Vụ thu hoạch cam Navels được diễn ra sớm nhất, tiếp đến là các giống cam Valencia, bao gồm cam Cara Cara, một loại cam đang nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng từ người tiêu dùng.
Đối với chất lượng cam, nhìn chung chất lượng quả, màu sắc và độ vàng trông đẹp khi quả sớm đạt đỉnh ở các kích cỡ trung bình. Trái cây lớn hơn hiện đang khan hiếm và điều này dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra tới tháng Bảy.
Về nhu cầu, mặc dù nhu cầu cam vẫn ổn định, nhưng người giao hàng đang bắt đầu nhận thấy một số thay đổi trong việc tiêu dùng loại quả này của người tiêu dùng. Đó là người tiêu dùng cố gắng tính toán do chi phí lạm phát và tăng chi phí trong tất cả các lĩnh vực tiêu dùng. “Chi phí gia tăng và mối đe dọa của việc tiêu thụ rau quả tươi của người tiêu dùng thấp hơn là một trong những thách thức lớn nhất”, doanh nhân trên cho biết.
Về giá cả, không có giá rõ ràng nào cho trái cây ở Nam bán cầu. “Có rất nhiều áp lực tăng giá do chi phí tăng và mức độ thành công của những nỗ lực này sẽ được xác định. Với việc mùa cam California kết thúc vào cuối tháng 6, chúng ta sẽ có một sự mở đầu thuận lợi cho thị trường cam,” thương nhân trên cho biết.
Những chuyến tàu đầu tiên chở cam Navels từ Nam Phi đén Mỹ vào giữa tháng 6 và sẽ kéo dài đến tháng 10. “Nam Phi đang có một khởi đầu chậm hơn nhưng tổng khối lượng cam Navel sẽ tương tự như năm ngoái,” người giao hàng cho biết. Sau đó, vào tháng Bảy, Chile sẽ bắt đầu cung cấp cam của mình và cũng sẽ kéo dài đến tháng Mười.
Chile: Mùa thu hoạch xuất khẩu đang ở điểm bắt đầu
Chỉ trong vòng 6 năm, từ 2015 đến 2021, xuất khẩu cam của Chile đã tăng từ 66.611 tấn lên 103.161 tấn, tăng 54,9%, theo số liệu thống kê. Mùa xuất khẩu cam Chile hiện đã bắt đầu, chậm hơn một tuần so với năm ngoái.
Một đại diện của ngành cho biết: “Nhìn chung, năm nay sẽ là một mùa phức tạp đối với tất cả các loài cây có múi. "Có vấn đề về vận chuyển hàng hóa, đắt hơn nhiều, và tất cả các vấn đề liên quan đến hậu cần; ngoài ra, thế giới vẫn chưa khôi hồi phục sau giai đoạn COVID và hậu quả của dịch bệnh. Tuy nhiên, mùa này nguồn lao động sẵn có nhiều hơn, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hoạch cũng như đóng gói. "
"Cụ thể đối với cam, năm nay chúng ta sẽ chứng kiến có ít quả hơn vụ trước, khoảng 13%, và chúng ta đang kỳ vọng đạt 90.000 tấn xuất khẩu. Quả trông rất đẹp, kích cỡ cũng đẹp”.
Thị trường tiêu thụ chính của cam Chile là Mỹ. Chile cũng có cơ hội mở rộng thị trường ở Châu Âu, trong khi châu Á chưa phải là thị trường lớn cho cam của nước này. Mặc dù vậy, Trung Quốc là một thị trường rất mới, chỉ mới mở cửa vài mùa trước và năm nay Chile tập trung các nỗ lực quảng bá cho trái chanh. Tuy nhiên, Chile không loại trừ khả năng đưa cam vào các đợt khuyến mại sau này, khi vấn đề hậu cần được giải quyết.
"Thị trường Bắc Mỹ theo truyền thống cũng được cung cấp từ Nam bán cầu với cam từ Nam Phi và Úc, mặc dù các thị trường này tiêu thụ nhiều hơn nhiều so với ở Đông Nam Á và Trung Quốc, do vị trí gần nhau. Vẫn còn quá sớm để đưa ra dự báo về thời vụ, cũng như mức độ nhu cầu của người tiêu dùng sẽ như thế nào. Trong những năm gần đây, COVID đã làm tăng rất nhiều nhu cầu về trái cây có múi trong thời kỳ đại dịch vì loại quả này có hàm lượng vitamin rất nhiều, nhưng không rõ năm nay tình hình sẽ như thế nào", thông tin từ một doanh nhân cho biết.
Hiện nay ở Chile có khoảng 6.300 ha cam được trồng giữa các Vùng IV và VI. "Các giống xuất khẩu của nước này là loại Navel, ngoài ra còn có các giống Cara Cara, một giống rất thành công với cùi màu hồng, với khoảng 500 ha được dành riêng tiêu thụ trong nước.
Úc: Các thị trường mới có thể có cho cam Úc
Mùa cam quýt vụ đông của Úc đang diễn ra, với nguồn cung cam Navel tăng lên, với các nhà bán lẻ lớn bán loại cam này với giá từ 3,50 đến 5 USD tại các siêu thị lớn, rõ ràng là đã giảm so với các tháng trước để phù hợp với nguồn cung tăng. Đầu năm nay, một cơ quan trong ngành cho biết họ đang kỳ vọng một "vụ mùa lớn hợp lý" vào năm 2022, mặc dù có khả năng sẽ có một lượng trái cây đáng kể không đạt tiêu chuẩn do các hiện tượng thời tiết không thuận lợi trong vụ Xuân.
Nhưng cũng có một số cơ hội rất tốt cho những người trồng và xuất khẩu của Úc. Chính phủ Liên bang đang tài trợ cho một dự án lớn nhằm khai thác thị trường Ấn Độ với xuất khẩu cam (và quýt) chất lượng cao sẽ bắt đầu trong những tháng tới. Hiệp hội cam quýt nước này cho biết với sự phát triển tích cực trong những năm gần đây của ngành này, đã có một số diện tích rừng trồng được đưa vào trồng và sản lượng dự kiến tăng đáng kể trong những năm tới, và tổ chức này đã tìm kiếm các thị trường cao cấp mới cho cam quýt Úc và nói rằng tiểu lục địa chính là cơ hội tuyệt vời. Mặc dù cũng có những cơ hội đến từ việc mùa sản xuất cam quýt của Mỹ năm nay có thể ngắn hơn một chút so với bình thường - điều này có thể mở ra cơ hội ở các thị trường ở châu Á và các khu vực khác cho người trồng cam Úc nếu họ có thể vận chuyển trái cây đến đó bằng đường biển (năm nay đây là một thachsc thức lớn). Ngành cam Australia hiện đang xuất khẩu cam quýt trị giá lên tới 540 triệu đô la trên khắp thế giới trong năm kết thúc vào tháng 6 năm 2021, trong tổng số 285,1 triệu đô la (172.416 tấn) là từ cam
Ai Cập: Những quả cam của Ai Cập cảm thấy ảnh hưởng của cuộc xâm lược của Nga
Mùa cam đã kết thúc ở Ai Cập trong sự khó khăn. Do chi phí gia tăng và chiến tranh ở Ukraine, nhu cầu ở một số thị trường giảm sút, trong khi giá thành phẩm tăng. Các nhà xuất khẩu đang đối phó với nhu cầu thấp ở một số thị trường, như thị trường châu Âu. Điều này là do sự cạnh tranh từ Tây Ban Nha và giá cam Tây Ban Nha thấp so với giá cam Ai Cập. Nhu cầu từ Trung Quốc cũng thấp do sản xuất cam quýt của Trung Quốc tại địa phương. Thách thức khó đối phó nhất là cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, đã ảnh hưởng rất nhiều đến Ai Cập, vì thị trường Nga thường nhập khẩu nhiều cam từ Ai Cập, nghĩa là cuộc chiến này đã ảnh hưởng đến nguồn cung của họ sang thị trường Nga. Hầu hết các hãng tàu đã ngừng dịch vụ đến các cảng của Nga và một số nhà xuất khẩu đã ngừng hoạt động hoàn toàn sau khi chiến tranh bắt đầu, vì 80% sản lượng của họ thường đến thị trường Nga. Tổng lượng cam xuất khẩu năm nay có thể sẽ ít hơn so với năm ngoái do những thách thức này.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC