Theo báo cáo của Rabobank, có một tin tốt và một tin xấu đối với ngành sản xuất dầu hạt cải trong lĩnh vực dầu diesel sinh học của EU.
Tin xấu đó là nhu cầu về động cơ diesel dự kiến sẽ giảm khi lượng xe chạy bằng điện và khí hydro tăng lên. Thị phần xe ô tô chạy điện tại EU dự kiến sẽ tăng tăng từ 1,6% trong năm 2019 lên 65% vào năm 2030. Xe chạy bằng khí hydro sẽ chiếm thêm 13%. Do đó rất nhiều ô tô mới sẽ không sử dụng dầu diesel sinh học và dầu diesel tái tạo. Tuy nhiên, phần lớn các phương tiện cũ vẫn sử dụng nhiên liệu xăng và dầu diesel.
Rabobank dự báo nhu cầu diesel sinh học của EU sẽ giảm 4% vào năm 2025 và sẽ giảm mạnh hơn nữa vào năm 2030 và xa hơn nữa đến mức một số nhà máy sản xuất diesel sinh học sẽ buộc phải đóng cửa trong giai đoạn năm 2040-2045.
Ước tính khoảng 59% trong tổng số nguyên liệu sản xuất diesel sinh học của EU phải nhập khẩu, như dầu đậu tương nhập khẩu từ Nam Mỹ và Mỹ; dầu cọ nhập khẩu từ Indonesia và Malaysia. Phần còn lại (41%) được sản xuất tại thị trường EU, với phần lớn là dầu hạt cải.
Một số loại dầu hạt cải của EU được làm từ hạt cải dầu nhập khẩu từ Canada, do đó, nhu cầu về dầu diesel sinh học giảm sẽ ảnh hưởng đến lượng nhập khẩu này. Tin tốt cho những người trồng hạt cải dầu ở Canada là dầu cọ đang được loại bỏ hoàn toàn khỏi lĩnh vực sản xuất dầu diesel sinh học tại EU từ năm 2023 đến năm 2030. Đó là lý do tại sao Ngân hàng Rabobank dự báo mức sử dụng hạt cải dầu/dầu hạt cải sẽ tăng 6% vào năm 2025 so với mức năm 2020 mặc dù nhu cầu diezel sinh học nói chung đã giảm. Họ hy vọng nhu cầu sử dụng dầu hạt cải sẽ tăng hơn nữa sau năm 2025 khi sự sụt giảm của dầu cọ càng trở nên rõ rệt hơn.

Dự báo nhu cầu Diezel tại EU đến năm 2050

ĐVT: triệu tấn

Nguồn: Eurostat, Rabobank 
Ông Brian Voth, chủ tịch Công ty tư vấn Nông nghiệp IntelliFARM - Canada cho biết, EU không muốn phụ thuộc quá nhiều vào việc tăng nhập khẩu dầu hạt cải để thay thế nguồn cung dầu cọ bị mất do làn sóng tăng công suất sản xuất cải dầu ở Canada. Vì vậy, EU có thể phải tập trung vào các nguyên liệu thô khác. Ngân hàng Rabobank cho biết, dầu cọ sẽ được sử dụng làm dầu ăn, với dự đoán nhu cầu sẽ tăng 18% trong giai đoạn 2020-2025.
Theo Rabobank, dự báo về dài hạn, tất cả các nguyên liệu sản xuất dầu diesel sinh học sẽ bị hạn chế ở thị trường EU, đến năm 2045, hầu hết các loại xe ô tô tại EU sẽ được thay thế bằng xe chạy điện và khí hydro.
Ông Brian Vot nghi ngờ về dự báo này vì rất nhiều thứ có thể thay đổi từ bây giờ về sau. Ông không nghĩ rằng EU có cơ sở hạ tầng để hỗ trợ sự thay đổi mạnh mẽ này. Ông nói: Có thể cơ sở hạ tầng của Châu Âu tốt hơn Bắc Mỹ nhưng cần phải thay đổi rất nhiều để có thể cải tiến được những kiểu xe điện với năng lực đó. Nếu tất cả thành phố New York đều sử dụng xe điện, thì nó sẽ sử dụng toàn bộ lượng điện năng tiêu thụ của toàn nước Mỹ.

Nguồn: Vinanet/VITIC/producer.com