Theo các công ty chế biến thịt lợn của Mỹ, thời gian gần đây, giá lợn tại Mỹ tăng mạnh, nên lợi nhuận của họ bị sụt giảm. Hồi đầu tháng 7/2021, các công ty chế biến giảm thu mua lợn, giảm mức giết mổ và chủ yếu lấy từ nguồn tự cung cấp của chính họ. Điều này đã tác động làm giảm giá thịt lợn bán lẻ, giá thịt lợn bán buôn và giảm lợi nhuận của các công ty chế biến.

Diễn biến giá thịt lợn tại Mỹ, Anh và EU 6 tháng năm 2021

Trung Quốc giảm nhập khẩu thịt lợn Mỹ

Giá thịt lợn tại Mỹ có thể vẫn quá cao để kích thích nhu cầu xuất khẩu. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thịt lợn chủ yếu của EU và Mỹ. Tính đến nay, xuất khẩu thịt lợn tươi, thịt lợn đông lạnh của Mỹ sang thị trường Trung Quốc đã giảm khoảng 1/3 so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do sản lượng thịt lợn của Trung Quốc phục hồi trở lại từ sau đợt dịch tả lợn châu Phi (ASF) và cũng do giá lợn tại Mỹ tăng. Tuy nhiên, tính đến nay, xuất khẩu thịt lợn tươi, thịt lợn đông lạnh của EU xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng khoảng 1/5 so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sang các thị trường 6 tháng năm 2021

Giá thịt lợn tại Mỹ tăng và thuế nhập khẩu vào Trung Quốc tăng dự kiến sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh của Mỹ khi nhu cầu nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc tiếp tục giảm. Do đó, Mỹ dự kiến đẩy mạnh xuất khẩu thịt lợn sang các thị trường khác ở châu Á và sang các nước láng giềng (chẳng hạn như Mexico) để bù đắp cho sự sụt giảm xuất khẩu sang Trung Quốc.
USDA mới đây đã điều chỉnh hạ mức dự báo xuất khẩu thịt lợn của Mỹ trong năm 2021 xuống 65.000 tấn, còn ở mức 3,4 triệu tấn, tăng 1,8% so với khối lượng xuất khẩu năm 2020. Dự kiến lượng xuất khẩu năm 2022 sẽ giảm 1,5% so với năm 2021.

Nguồn: VITIC/thepigsite