Giá lợn hơi tại Trung Quốc – nước sản xuất thịt lợn hàng đầu thế giới tăng 50% kể từ đầu tháng 5, một phần do nguồn cung thắt chặt sau khi sản lượng giảm.
Tại cuộc gặp gỡ với các nhà sản xuất thịt lợn lớn của nước này, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) Trung Quốc cho rằng nguyên nhân chính đẩy giá thịt lợn tăng là do người chăn nuôi: “Găm lợn chờ giá lên và hoạt động chăn nuôi trên thị trường đang có tình trạng “vỗ béo thứ cấp” một cách bất hợp lý”.
Vỗ béo thứ cấp là việc người chăn nuôi mua lợn bán sẵn trên thị trường và nuôi tiếp để lợn tăng cân hơn nữa mới bán ra, nhằm thu lợi nhuận cao hơn.
NDRC cho biết một số phương tiện truyền thông đã phóng đại và bịa đặt thông tin liên quan đến việc giá tăng, làm trầm trọng thêm tâm lý của người chăn nuôi là không sẵn sàng bán lợn vào lúc này để chờ giá tăng nữa.
“Hiện tại, năng lực sản xuất lợn hơi nói chung là hợp lý và đủ”, NDRC cho biết trong một tuyên bố.
Họ cho biết sức tiêu thụ yếu và không có cơ sở để tăng giá bền vững.
Việc tăng giá đang thúc đẩy sự phục hồi của giá lợn hơi kỳ hạn, với hợp đồng giao dịch tăng gần 7,7% vào ngày 04/07. Đây là mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ khi hợp đồng có hiệu lực vào tháng 1/2021.
Hợp đồng giao tháng 9 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên đạt 22.695 Nhân dân tệ/tấn (3.389,24 USD), mức cao nhất kể từ tháng 11/2021.
NDRC cho biết các nhà sản xuất lợn lớn đã cam kết sẽ sản xuất với tốc độ ổn định và không tích trữ nguồn cung.
Nhưng nhà sản xuất lớn Muyuan Foods nói với các nhà đầu tư rằng sự tăng giá gần đây chủ yếu là do sự cải thiện mạnh mẽ trong cán cân cung và cầu, chứ không phải các yếu tố cảm xúc hoặc ngắn hạn.
Giá lợn hơi tại Trung Quốc hôm 4/7 trung bình đạt 22,08 Nhân dân tệ/kg vào, vẫn thấp hơn nhiều so với mức giá kỷ lục đạt được vào năm 2020 và nửa đầu năm 2021, dựa theo dữ liệu từ Shanghai JC Intelligence Co Ltd.
Cơ quan quản lý nhà nước cho biết họ sẽ kịp thời xuất lượng thịt lợn dự trữ và tăng cường giám sát thị trường, ngăn chặn các hành vi gây rối và đẩy giá lên cao.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)