Trung Quốc, nhà mua đậu tương hàng đầu thế giới, trong 2 tháng đầu năm đã nhập khẩu 1,03 triệu tấn hạt có dầu từ Brazil, giảm gần 80% so với 5,14 triệu tấn một năm trước đó.
Mưa ở Brazil đã làm chậm quá trình thu hoạch và xuất khẩu ở quốc gia Nam Mỹ, buộc một số nhà máy nghiền ở Trung Quốc phải xem xét hạn chế hoạt động.
Các lô hàng từ Mỹ đến Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm đạt tổng cộng 11,9 triệu tấn, gần gấp đôi so với khối lượng 6,1 triệu tấn của năm trước.
Trung Quốc tăng cường mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, bao gồm cả đậu tương, sau khi hai bên ký một thỏa thuận thương mại ban đầu vào tháng 1/2020.
Tổng nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2021 giảm 0,8% xuống 13,41 triệu tấn.
Nhu cầu đối với hạt có dầu dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhờ biên lợi nhuận và nhu cầu từ ngành chăn nuôi lợn đang phục hồi nhanh chóng.
Tuy nhiên, các trường hợp sốt lợn châu Phi mới xảy ra trong những tháng gần đây đã đặt ra nghi ngờ về sản lượng thịt lợn của nước này, và làm dấy lên lo lắng về nhu cầu đối với bột đậu tương, thành phần protein quan trọng nhất trong thức ăn chăn nuôi.
Các máy nghiền ở Rizhao, Sơn Đông, một trung tâm chế biến đậu tương lớn, có thể kiếm được khoảng 158 CNY (tương đương 24,28 USD) cho mỗi tấn hạt có dầu mà họ nghiền tính đến ngày 19/3, cao hơn nhiều so với mức trung bình lịch sử trong 10 năm qua.
 

Nguồn: VITIC/Reuters