Những nỗ lực của Bắc Kinh sẽ khiến cung cân bằng với cầu. Trong đó thị trường thế giới đang đối mặt với dư cung, đẩy giá ngô Mỹ xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm, vào nửa cuối tháng trước.

“Đến năm 2020, diện tích ngô sẽ ổn định, ở mức 500 triệu  mu (33,3 triệu ha hoặc 82,3 triệu acre), giảm 50 triệu mu”, Bộ trưởng nông nghiệp Hàn Trường Phú tại cuộc họp phía đông bắc tỉnh Cát Lâm cho biết vào cuối tuần qua.

Trung Quốc đang tìm cách điều chỉnh cơ cấu cây trồng, bởi nhiều năm nhà nước hỗ trợ nông dân dẫn đến sản lượng ngô vượt xa nhu cầu thị trường.

Trung Quốc ngừng chương trình dự trữ nhà nước trong năm nay, và Bắc Kinh kêu gọi những người nông dân chuyển sang cây trồng thay thế như đậu tương.

Trước đây, Bộ nông nghiệp ước tính diện tích ngô sẽ giảm 1,33 triệu ha trong năm nay. Mức giảm hiện tại ước tính 2 triệu ha, báo cáo bởi đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CNR) cho biết. Tuy nhiên, sự suy giảm liên tục có thể khó khăn, ông Phú cảnh báo.

“Năm nay, sự thay đổi trong cơ cấu cây trồng ngô khởi đầu tương đối tốt, nhưng đối mặt với một số khó khăn”, ông Phú cho biết.

Những người nông dân có thể chưa sẵn sàng thay đổi thói quen sang cây trồng khác, và nếu giá cây trồng thay thế không được giá như ngô, những người nông dân có thể trồng trở lại, ông cho biết.

Các nhà phân tích cho biết, mục tiêu đến năm 2020, nên giảm mạnh diện tích trồng ngô, ảnh hưởng đến dư thừa ngô của Trung Quốc.

“Chúng tôi cho rằng, diện tích nên giảm nhiều hơn, đặc biệt vào năm 2017, làm giảm đáng kể nguồn cung.  Đó là cách duy nhất để cắt giảm mạnh dự trữ”, Cherry Zhang, nhà phân tích tại JC Intelligence Thượng Hải cho biết.

Trung Quốc ước tính dự trữ nhà nước đạt 240 triệu tấn, và dự kiến vụ thu hoạch mới đạt hơn 200 triệu tấn.

Nhu cầu đối với ngô vụ cũ trong kho dự trữ nhà nước giảm, với các cuộc đấu giá đều đặn chỉ giảm 12 triệu tấn, kể từ cuối tháng 5, so với nguồn cung hơn 39 triệu tấn.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet