Trung Quốc đã làm rung chuyển thị trường xuất khẩu ngũ cốc làm thức ăn chăn nuôi của Mỹ trong năm ngoái, mua một lượng lớn đậu nành, cao lương và ngô của Mỹ.
Với sự hỗ trợ của tỷ giá hối đoái thuận lợi, Trung Quốc tăng cường mua ngũ cốc từ Mỹ để đáp ứng nhu cầu thức ăn chăn nuôi cho việc tái đàn lợn của nước này và bù đắp nguồn cung giảm từ Brazil.
Dự kiến, nhu cầu tăng nhanh đối với ngũ cốc của Trung Quốc sẽ còn kéo dài, mặc dù mô hình mua hàng của nước này đang thay đổi để phản ứng với động lực thị trường ngũ cốc của Mỹ.
Theo một báo cáo mới Knowledge Exchange từ CoBank, triển vọng tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc của Mỹ sang Trung Quốc vẫn rất lớn. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh ngũ cốc hiện tại của Mỹ đã bước sang một giai đoạn mới, được đánh dấu bởi sự biến động giá đáng kể và Trung Quốc đang tận dụng điều đó làm lợi thế của mình.
Kenneth Scott Zuckerberg, nhà kinh tế hàng đầu về cung cấp ngũ cốc và trang trại của CoBank cho biết: “Trung Quốc sẽ vẫn là một khách hàng tích cực đối với ngũ cốc của Mỹ trong ít nhất là trong năm tiếp thị 2021-22. Nhưng sự biến động gia tăng về giá ngũ cốc đã khiến Trung Quốc phải chuyển hình thức mua để chờ giá xuống thấp trước khi cam kết mua thêm, cũng như chưa vội ký hợp đồng ngay bây giờ cho năm tiếp thị tiếp theo”.
Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc dẫn đến giá ngũ cốc cao kỷ lục, đạt đỉnh vào tháng 5 và kể từ đó trở nên cực kỳ biến động. Zuckerberg lưu ý: Một giai đoạn biến động giá cao, cùng với đường cong tương lai đảo ngược liên tục, có nghĩa là kho lương thực và người bán hàng ngũ cốc sẽ yêu cầu kỷ luật tài chính và thanh khoản vượt mức.
Tính đến hiện tại, trong năm 2021, Mỹ đã xuất khẩu 57,1 triệu tấn đậu nành, ngô và cao lương sang Trung Quốc. Đó là mức tăng đáng kể so với 15,5 triệu tấn mà Trung Quốc mua so với cùng kỳ năm 2020 và 7,9 triệu tấn mua vào năm 2019.
Thêm vào đà tăng, Trung Quốc đã ký hợp đồng mua 10,7 triệu tấn ngô vụ mới và 3,0 triệu tấn đậu nành sẽ được giao sau khi thu hoạch trong năm tiếp thị vụ mùa 2021-22.
Zuckerberg cho biết: “Không có việc bị hủy bỏ, những đơn đặt hàng này cho thấy niềm tin rằng xuất khẩu ngũ cốc thức ăn chăn nuôi của Mỹ sang Trung Quốc tiếp tục mạnh mẽ trong sáu tháng tới.
Sự kết hợp của sản lượng thịt lợn ổn định, tỷ lệ giết mổ cao hơn và xu hướng tiền tệ phù hợp cho thấy sự 'thèm muốn' của Trung Quốc đối với ngũ cốc thức ăn chăn nuôi của Mỹ sẽ vẫn mạnh mẽ".
Nhu cầu thịt lợn của Trung Quốc
Kể từ tháng 5 năm 2020, Trung Quốc đã tích cực mua đậu nành và ngô làm thức ăn chăn nuôi để tái thiết đàn lợn trong nước sau đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi (ASF).
Trong khi giết mổ lợn ở Trung Quốc giảm trong năm 2019 và 2020 do dịch tả lợn châu Phi AFS và đại dịch Covid-19, hoạt động giết mổ dự kiến sẽ tăng có ý nghĩa vào năm 2021. Các dự án nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) báo cáo hoạt động giết mổ lợn của Trung Quốc sẽ tăng lên 520 triệu con vào năm 2021 sau khi giảm xuống 460 triệu con vào năm ngoái.
Viện Nghiên cứu Chính sách Nông nghiệp & Thực phẩm của Đại học Missouri (FAPRI) còn đi xa hơn nữa, gần đây đã tăng ước tính giết mổ lợn ở Trung Quốc năm 2021 từ 520 triệu con lên 630 triệu con, tăng 21%, điều này sẽ dẫn đến nhu cầu ngũ cốc tăng tương tự.
Mức tiêu thụ protein động vật bình quân đầu người ở Trung Quốc đã tăng gần gấp ba lần trong 40 năm qua, trong đó thịt lợn chiếm phần lớn mức tăng trưởng. Trung Quốc nhập khẩu phần lớn ngũ cốc được sử dụng trong sản xuất thịt lợn.

Nguồn: https://nongnghiep.vn/