Giá ca cao CCc2 kỳ hạn tháng 7/2024 trên sàn New York tăng 1.022 USD, tương đương 13,5% chốt ở 8.610 USD/tấn. Giá ca cao LCCc2 giao cùng kỳ hạn trên sàn London tăng 8,4% lên mức 7.466 bảng Anh/tấn.
Các đại lý cho biết, yếu tố cơ bản nhìn chung vẫn hỗ trợ xu hướng giá ca cao, bất chấp đợt giảm mạnh gần đây. Thời tiết khô hạn ở Bờ Biển Nga – nước sản xuất ca cao hàng đầu thế giới – đã ảnh hưởng đến cây trồng giữa vụ và làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung. Tình trạng thiếu mưa khiến kích thước hạt ca cao giữa vụ khá nhỏ. Cây ca cao cần có đủ lượng mưa và ánh sáng để phát triển tốt nhất. Khi quả to và gần chín, ca cao sẽ được thu hoạch từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 7. Thu hoạch sẽ được đẩy mạnh trong tháng 6 tới. Tuy nhiên nếu không đủ mưa, thu hoạch giữa vụ sẽ gặp khó khăn vào tháng 8 và tháng 9.
Citi ước tính thị trường ca cao sẽ cân bằng trong năm 2024/25, do nhu cầu ngày càng giảm trong bối cảnh giá cao. Họ cho rằng khả năng cao sẽ có dư thừa khoảng 125.000 – 200.000 tấn ca cao trong năm 2025/26.
Ủy ban Ca cao Ghana đang đàm phán với các thương nhân ca cao để hoãn giao ít nhất 150.000 - 250.000 tấn ca cao cho đến mùa vụ tới do thiếu hụt nguồn cung.

Bảng chi tiết giá ca cao các kỳ hạn trên sàn ICE phiên giao dịch hôm nay:

Ca cao (USD/tấn)

Kỳ hạn

Giá mở cửa

Giá cao

Giá thấp

Giá mới nhất

Giá ngày hôm trước

Tháng 5/24

9593

9593

9593

9593

8571

Tháng 7/24

7527

8688

7407

8610

7588

Tháng 9/24

7188

8220

7005

8133

7166

Tháng 12/24

6599

7515

6463

7429

6616

Tháng 3/25

6035

6782

5907

6689

6036

Tháng 5/25

5801

6419

5687

6331

5791

Tháng 7/25

5640

6253

5574

6120

5655

Tháng 9/25

5579

6165

5579

6007

5587

Tháng 12/25

5533

6039

5533

5891

5515

Tháng 3/26

5833

5833

5762

5762

5407

Giá đường thô SBc1 kỳ hạn tháng 7/2024 trên sàn ICE tăng 0,47 cent, tương đương 2,4% lên mức 19,95 US cent/lb. Giá đường trắng LSUc1 kỳ hạn tháng 8/2024 trên sàn London tăng 2,4% chốt ở 585,7 USD/tấn.
StoneX dự báo sản lượng đường ở khu vực Trung Nam Brazil đạt 42,3 triệu tấn vào năm 2024/25. Trong khi đó, UNICA ước tính con số này là 42,4 triệu tấn trong năm 2023/24.
Nhà giao dịch hàng hóa Louis Dreyfus cho biết, thị trường đường toàn cầu sẽ có thặng dư nhỏ 800.000 tấn vào năm 2024/25, và triển vọng vụ tới của Brazil vẫn chưa chắc chắn.
Công nhân tại tất cả tám nhà máy đườngWLIL.SI của Wilmar International ở Úc đang có kế hoạch đình công vào thứ Năm và thứ Hai tuần tới do yêu cầu trả lương cao hơn.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters