Tham khảo giá cà phê nhân xô tại Việt Nam

Thị trường

Đơn vị

Ngày

07/4

Ngày

09/4

Thay đổi

FOB (HCM)

USD/tấn

1.650

1.650

0

Đăk Lăk

VND/kg

36.700

36.700

0

Lâm Đồng

VND/kg

36.300

36.300

0

Gia Lai

VND/kg

36.900

36.900

0

Nguồn: Diễn đàn của người làm cà phê

Thị trường London trong phiên giao dịch cuối tuần ngập tràn sắc đỏ khiến thị trường cà phê trong nước sụt giảm theo. Cụ thể giá thấp nhất chốt ở 36.300 đồng/kg tại Lâm Đồng, và cao nhất ở 36.900  đồng/kg tại Gia Lai. Giá cà phê xuất khẩu loại 5% hạt đen và vỡ giao tại cảng TP.HCM giao dịch ở mức 1.650 USD/tấn, trừ lùi 80 USD/tấn.

 

Tuần qua, giá cà phê nội địa tại các vùng sản xuất trọng điểm đã có lúc vượt lên trên mức 37.000 đồng/kg, nhưng tác động sau cú đảo chiều giảm trên sàn kỳ hạn robusta trong ngày cuối tuần đã kéo nó về lại mức thấp.

 

Theo ông Nguyễn Quang Bình, dù bức tranh kỹ thuật và thực tế mua bán tuần qua đang tạo lo lắng, giá cà phê xuất khẩu vẫn có thể có mức 37 triệu đồng/tấn. Do tuần trước đã bán mạnh ở mức cao, nay gặp thời điểm giá xuống, người bán sẽ không chấp nhận giá thấp mới. Trong khi đó, tuần này là thời cơ để những ai đã bán giá cao trước đây mua nhanh với giá tốt hơn mức thị trường bình thường. Vụ mùa mới Indonesia đã bắt đầu thu hái. Thị trường dự kiến sản lượng cà phê Indonesia năm nay chừng 650.000 tấn. Hàng đang chở từ các vùng sản xuất ra cảng xuất khẩu càng lúc càng nhiều, nay bình quân mỗi ngày chừng 1.000 tấn nhưng con số này sẽ tăng dần theo thời gian.

 

Dẫn nguồn Diễn đàn của người làm cà phê, Liên đoàn Nông dân trồng Cà phê (Fedecafe) đã kêu gọi chính phủ hỗ trợ trực tiếp cho người trồng trong bối cảnh giá cả thấp hơn cả trong lẫn ngoài nước và đồng Peso mạnh lên làm thu nhập sụt giảm từ việc xuất khẩu cà phê. Được biết, Colombia là nhà sản xuất cà phê lớn thứ ba thế giới và cũng là nhà sản xuất cà phê arabica chế biến ướt chất lượng cao hàng đầu thế giới.

 

Bộ trưởng tài chính Mauricio Cardenas đã kêu gọi một cuộc họp của các nước sản xuất cà phê bao gồm cả Brazil, Việt Nam và nhiều nước khác để “phân tích tình hình cung cầu hiện tại và tìm kiếm các cơ chế để điều hòa cung cầu nhằm tránh giá giảm nhiều hơn nữa trên phạm vi toàn cầu”.