Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 9/2024 trên sàn London mất 157 USD, tương đương 3,39% chốt ở 4.477 USD/tấn, sau khi đạt đỉnh 4.667 USD/tấn. Giá arabica giao cùng kỳ hạn trên sàn New York giảm 6,4 cent, tương đương 2,56% xuống mức 243,55 US cent/lb, sau khi đạt mức cao nhất 2,5 năm ở 252,35 US cent/lb.
Các thông tin nổi bật:
- Các đại lý vẫn lo ngại về tình trạng khô hạn nói chung trong năm nay ở nước sản xuất hàng đầu Việt Nam, bất chấp những cơn mưa trở lại trong 10 ngày đầu tháng 7. Tồn kho cà phê tại thị trường trong nước còn rất ít. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong nửa đầu năm nay đã giảm 11,4% so với một năm trước.
- Thời tiết khô hạn ở nước sản xuất arabica hàng đầu – Brazil khiến kích cỡ hạt cà phê nhỏ cùng sản lượng sụt giảm, cũng gây áp lực lên thị trường cà phê kỳ hạn.
- Tiêu thụ cà phê toàn cầu đã tăng đều đặn trong thập kỷ qua, do nhu cầu ngày càng tăng ở các thị trường truyền thống như Châu Âu và Bắc Mỹ cũng như các thị trường mới nổi như Châu Á và Châu Phi.
- Theo Bloomberg, giá cà phê sẽ tiếp tục tăng đến giữa năm 2025, do tình trạng thiếu hụt nguồn cung ở các khu vực trồng chính. Người tiêu dùng ở châu Âu phải chi nhiều tiền hơn cho ly cà phê mỗi ngày bởi các quy định liên quan đến chống phá rừng.
- Brazil, Colombia, Peru, Indonesia, Uganda và các nhà sản xuất nhỏ hơn ở Đông và Trung Phi hiện đang thu hoạch để cung cấp cho niên vụ cà phê 2024/25. Vụ thu hoạch chính từ Colombia, Trung Mỹ, Mexico, Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc đều chuẩn bị bắt đầu thu hoạch vào quý 4 năm nay.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters