Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 11/2024 trên sàn London giảm 1,2%, xuống mức 4.909 USD/tấn. Giá arabica giao kỳ hạn tháng 12/2024 trên sàn New York giảm 5,35 cent, tương đương 2% chốt ở 256,7 US cent/lb.
Các thông tin nổi bật:
- Ngày 14/10, Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX/2024 với chủ đề “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn lắng nghe nông dân nói” đã diễn ra tại Hà Nội.
- Nhờ giá xuất khẩu cà phê tăng mạnh, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay đã vượt mốc 4 tỷ USD và đạt kỷ lục mới về kim ngạch trong bối cảnh lượng xuất khẩu giảm.
- Theo Mordor Intelligence, thị hiếu tiêu dùng cà phê trên thế giới đang có sự thay đổi, do đó các nhà sản xuất cà phê cần nắm bắt được sự thay đổi này. Người tiêu dùng đang chuyển sang sử dụng cà phê hữu cơ để duy trì lối sống lành mạnh. Vì vậy, việc đổi mới sản phẩm để duy trì chỗ đứng vững chắc hơn trên thị trường là rất cần thiết. Ngoài ra, các yếu tố quan trọng khác thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường là lối sống bận rộn, dẫn đến việc các chuỗi cà phê trở nên phổ biến hơn đối với những khách hàng thưởng thức cà phê khi đang di chuyển.
- Sự tập trung của thị trường tiếp tục là điều kiện thời tiết và vụ thu hoạch mới 2024/25 ở Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng cao sản lượng robusta của Việt Nam sẽ tiếp tục không đạt tiềm năng do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết El Niño.
- Theo Cơ quan dự báo thời tiết Mỹ, khả năng La Niña có thể xuất hiện vào cuối năm 2024 với xác suất 71%, kéo dài đến từ tháng 1 đến tháng 3/2025. Tác động của hiện tượng thời tiết này vẫn chưa chắc chắn và có thể mang lại điều kiện thời tiết đối lập với El Niño.
- Rabobank nhận định, những cơn mưa gần đây ở các vùng cà phê chính là một dấu hiệu tích cực. Thời tiết khô hạn kéo dài cùng nhiệt độ cao làm dấy lên lo ngại về năng suất vụ 2025/26 của Brazil. Vì thế, mưa liên tục xuất hiện là cần thiết để cải thiện tình hình.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters