Tham khảo giá cà phê nhân xô tại Việt Nam  

TT nhân xô

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (HCM)

1.434

Trừ lùi: -90

Đắk Lăk

33.300

+300

Lâm Đồng

32.500

+300

Gia Lai

33.300

+300

Đắk Nông

33.100

+300

Hồ tiêu

53.000

0

Tỷ giá USD/VND

23.235

-30

Đơn vị tính: VND/kg|FOB: USD($)/tấn

 Nguồn: Diễn đàn của người làm cà phê

Thị trường cà phê thế giới toàn sắc xanh góp phần khiến thị trường cà phê trong nước thêm tươi sáng.

 

Trên thị trường thế giới, giá cà phê robusta giao tháng trong tháng 1/2019 trên sàn London tăng 0,7% lên 1.488 USD/tấn. Giá cà phê arabica giao trong tháng 3/2019 tăng 1,3% lên 102 UScent/lb.

 

Việc Fed tăng lãi suất USD lần này đã không thực sự gây sốc do phần lớn các thị trường đã suy đoán trước đó. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố nâng lãi suất USD thêm 0,25% lần thứ 4 trong năm nay, cho dù không được sự đồng tình của nhiều giới trước đó, đồng thời hé lộ khả năng trong năm 2019 sẽ nâng thêm 2 lần thay vì 3 lần như dự kiến trước đây. USDX sụt giảm trong khi đồng real điều chỉnh nhẹ so với phiên trước khiến người Brazil bán hàng chậm lại đã hỗ trợ giá tăng.

 

Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, giá cà phê tăng trên cả hai sàn kỳ hạn là do các đầu cơ và quỹ thanh lý bớt khối lượng bán ròng quá mức trước đó. Việc Fed tăng lãi suất lần này dường như không thực sự đáng lo ngại tới mức như thị trường lên tiếng do đã dự kiến triển vọng tăng vẫn còn vài lần nữa trong năm tới. Trong khi đó việc Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) quyết định chấm dứt các gói QE như khẳng định thị trường EU đã tăng trưởng ổn định và đồng Euro đang mạnh dần lên.

 

Thông tin Việt Nam bước vào giai đoạn cuối của vụ thu hoạch với nhiều nhà nông lên tiếng sản lượng vụ này giảm khá mạnh, nhất là ở các vùng trồng cà phê phía Bắc Tây nguyên. Thị trường cũng tỏ ra quan ngại giá sàn London giảm quá thấp sẽ khiến nông dân kháng giá mạnh hơn vì sản xuất thua lỗ.

 

Theo tờ Myanmar Times, ông U Win Aung Kyaw, chủ tịch Hiệp hội những nhà trồng cà phê Myanmar cho rằng người dân không cần quá lo lắng việc giá cà phê liên tục giảm. Ông dự đoán giá cà phê sẽ sớm ổn định trở lại. Được biết, Myanmar chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch cà phê. Năm ngoái, 36 tấn cà phê đặc sản được xuất khẩu sang thị trường Mỹ với giá 7.000 USD/tấn và 18 tấn cà phê chất lượng hảo hạng khác được xuất khẩu sang Thụy Sĩ với giá 4.000 USD/tấn. Ông U Min Hlaing, thư kí hiệp hội cà phê Myanmar, cho biết giá cà phê sụt giảm ở thị trường trong nước cũng như thế giới. Giá cà phê thương mại trên thế giới ở mức 2 USD/tấn trong khi giá cà phê chất lượng cao của Myanmar đạt 3 USD/tấn.