Tham khảo giá cà phê nhân xô tại Việt Nam

TT nhân xô

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (HCM)

1.689

Trừ lùi: -80

Đắk Lăk

37.000

+200

Lâm Đồng

36.700

+200

Gia Lai

37.100

+200

Nguồn: Diễn đàn của người làm cà phê

Giá tăng trên cả hai sàn cà phê thế giới khi thị trường bắt đầu xuất hiện các tin đồn về thời tiết lạnh sẽ xuất hiện tại Brazil kéo giá cà phê trong nước đi lên. Cụ thể, giá thấp nhất chốt ở 36.700 đồng/kg tại Lâm Đồng, và cao nhất ở 37.100 đồng/kg tại Gia Lai. Giá cà phê xuất khẩu loại 5% hạt đen và vỡ giao tại cảng TP.HCM giao dịch ở mức 1.689 USD/tấn, trừ lùi 80 USD/tấn.

 

Dẫn nguồn Diễn đàn của người làm cà phê, sức ép của vụ mùa mới được mùa ở Brazil tiếp tục đè nặng lên các thị trường cà phê trong khi thông tin cho thấy sức kháng giá của nông dân các nước trồng cà phê cũng không hề nhỏ. Trong khi đó, đề xuất của Colombia về việc chính phủ các nước sản xuất cần có biện pháp hỗ trợ tài chính cho người nông dân giữ lại cà phê không bán ra ở vùng giá thấp gần như không nhận được tín hiệu phản hồi nào và ngay cả chính phủ Colombia cũng không có ngân sách để thực hiện.

 

Cuối tuần trước, Hội nghị Thường niên lần thứ 121 của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) tại Mexico City đã kết thúc mà không có một tuyên bố khả dĩ nào có thể hỗ trợ cho việc thúc đẩy giá cà phê hiện hành. Trong khi đó nhiều quốc gia sản xuất cà phê cũng chưa có tiền lệ trợ giá cho nông dân khi giá giảm xuống mức quá thấp, sản xuất thua lỗ.

 

Lịch sử gần nhất ở Việt Nam là vào đầu niên vụ cà phê 2001/02, giá cà phê nhân xô giao dịch nội địa ở mức 3.200 – 3.400 đồng/kg. Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) buộc phải đưa ra mức giá bán xuất khẩu tối thiểu 500 USD/tấn (FOB) cho cà phê R2 loại 5% đen vỡ. Nguyên nhân lúc đó cũng được cho là nguồn cung toàn cầu dư thừa.