Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 11/2024 trên sàn London tăng 2,5%, chốt mức 5.446 USD/tấn. Giá arabica giao kỳ hạn tháng 12/2024 trên sàn New York tăng 1,3 cent, tương đương 0,5% lên ở 269,1 US cent/lb, sau khi đạt mức cao nhất 13 năm ở 271,2 US cent/lb.
Các thông tin nổi bật:
Trong khoảng 3 tháng tới, nông dân ở Tây Nguyên, bao gồm cả Đắk Nông, sẽ bắt đầu thu hoạch cà phê. Do biến động giá cà phê, các doanh nghiệp và hợp tác xã (HTX) lo lắng về việc thiếu nguồn cung cà phê sạch. Các doanh nghiệp lo ngại rằng sự chênh lệch giá giữa cà phê thông thường và cà phê sạch có thể làm khó việc thu mua và bán hàng. Việc thu hoạch cà phê chưa chín có thể làm giảm sản lượng cà phê sạch và ảnh hưởng đến uy tín của cà phê Việt Nam trong dài hạn.
- Các đại lý cho biết thời tiết khô ở Brazil vẫn là một mối lo ngại chính, có thể ảnh hưởng đến sản lượng của năm tới. Alberto Peixoto, Giám đốc Công ty tư vấn AP Commodities cho biết, ảnh hưởng của cà phê lớn hơn đường bởi đây là thời điểm ra hoa mà vẫn không có mưa thích hợp.
- Colombia là nhà sản xuất cà phê arabica hàng đầu thế giới. Quốc gia này sẽ sản xuất 13 triệu bao cà phê (loại 60kg) trong năm 2024, tăng 15% so với năm ngoái, nhờ các giống cà phê có khả năng thích nghi được với điều kiện khí hậu khắc nghiệt và nấm bệnh. Vụ thu hoạch cà phê của Colombia đã tăng 2% trong năm 2023 đạt 11,3 triệu bao, sau ba năm liên tiếp giảm sản lượng bởi hiện tượng thời tiết La Nina gây mưa lớn. Xuất khẩu cà phê của Colombia trong năm 2023 đạt 10,5 triệu bao.
- Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 6 của Colombia. Đây là một thị trường mới mà Colombia đang tìm cách tăng xuất khẩu cả cà phê xanh và cà phê rang, bởi ở quốc gia này có cơ hội lớn cho cà phê Colombia tiếp tục phát triển.
- Kim ngạch xuất khẩu cà phê của Uganda trong tháng 8/2024 đã tăng vọt tới 82,9% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá toàn cầu tăng.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters