Theo chuyên gia Nguyễn Quang Bình, mức giá trên chưa phải là mặt bằng chung của thị trường. Giao dịch mua bán trên thị trường nội địa rất “nhát gừng” vì lệnh giãn cách tại các vùng sản xuất và trung tâm logistics. Nhiều nước xuất khẩu và tiêu thụ cà phê hầu như án binh bất động do biến chủng Delta gây lây lan dịch bệnh quá nhanh và quá rộng. Hiện tại các biến động giá trên sàn chưa thể phản ánh hết cung – cầu.
Trong tháng 8/2021, tuần đầu tiên của tháng (tuần 31) là một tuần khó khăn đối với các nhà đầu tư, giá tuột dốc do đầu cơ chốt lời ngắn hạn, sau khi đã đẩy cao quá mức trước tin tức sương giá gây hại trên vành đai cà phê Brazil.
Mặc dù vậy, thị trường cà phê thế giới trong tuần vẫn còn nguyên mối lo nguồn cung hàng thực từ các nước sản xuất tiếp tục chậm lại do dịch Covid-19 biến chủng mới gia tăng và giá cước vận tải biển vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện.
Cũng trong tuần 31, chuyên gia phân tích Nguyễn Quang Bình nhận định, những gì thái quá trong tháng 07/2021 sẽ dịu dần trong tháng 8/2021. Rủi ro sương giá vùng cà phê Brazil vẫn còn nhưng mùa đông Brazil đang ngắn lại. Nếu thời tiết không bất chắc, giá tìm lại thế đi cân bằng và phần quyết định lên thị trường sắp tới không nặng về thời tiết mà chính là tồn kho tại các nước tiêu thụ. Ngay sau đó, 3 tuần liên tiếp 32,33,34 giá cà phê đã tăng liên tiếp.
Thị trường cà phê Châu Á đang trong không khí giao dịch trầm lắng do thị trường cà phê Việt Nam bị ảnh hưởng bởi thiếu nguồn cung, trong khi cuộc khủng hoảng Covid-19 ở Indonesia cản trở hoạt động giao dịch ở nước này.
Trong tuần cuối tháng 8, giá cước vận tải biển tăng vọt cùng mối lo sản lượng vụ mùa mới ở Brazil đã đưa giá cà phê kỳ hạn thế giới lên mặt bằng mới. Sau khi thị trường London nghỉ lễ Ngân hàng Mùa hè (30/8) của Vương Quốc Anh, sang phiên phiên cuối cùng tháng (31/8), giá robusta kỳ hạn tháng 11/2021 chốt ở 2.018 USD/tấn còn giá arabica giao kỳ hạn tháng 12/2021 có mức 199,9 US cent/lb.
Thị trường ước đoán, thiệt hại do sương giá gây ra là khoảng 6 – 10 triệu bao. Brazil đã nâng lãi suất đồng real lần thứ 4 liên tiếp trong năm 2021 và có thể nâng tiếp trong tháng 9 này, với mục tiêu chạm ngưỡng 7% vào cuối năm nhằm kiềm chế lạm phát.
Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho biết, xuất khẩu cà phê toàn cầu trong 9 tháng đầu vụ 2020/21 đạt 98,6 triệu bao (loại 60kg), tăng 2,5% so với cùng kỳ. ICO ước tổng sản lượng cà phê thế giới cả vụ đạt 169,6 triệu bao, thặng dư hơn 2 triệu bao.

Nguồn: VITIC/Reuters