Trên thị trường thế giới, giá hai sàn kỳ hạn có diễn biến tăng. Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn London có 3 phiên tăng và 2 phiên giảm, chốt phiên cuối tuần ở 1.369 USD/tấn. Giá arabica giao cùng kỳ hạn trên sàn New York có 3 phiên tăng và 1 phiên giảm, chốt tại 129,15 US cent/lb.

Phiên cuối tuần, giá cà phê sụt giảm do thị trường quá kỳ vọng vào gói tài trợ mới 1,9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Binden. Đầu cơ chốt lời ngắn hạn cùng sự cân đối điều chỉnh vị thế đã quá mua khiến giá robusta giảm. Trong khi đó, thị trường New York đã bước vào ngày thông báo đầu tiên của tháng 3. Giới đầu cơ đã điều chỉnh, cân đối vị thế khi hết hạn hợp đồng quyền chọn khiến giá arabica cũng được điều chỉnh giảm.

Theo Hiệp hội Cà phê Hạt (GCA) của Mỹ, tồn kho tại các kho cảng trong tháng 1/2021 đã giảm thêm 2,26%, xuống đăng ký ở mức 5.843.171 bao. Số tồn kho này chưa tính khối lượng lớn cà phê đang được vận chuyển bằng container quá cảnh khắp Bắc Mỹ và tồn kho tại chỗ của nhà rang xay ước khoảng 1,2 triệu bao. Trong khi nhu cầu của Mỹ và Canada từ nguồn cung này ước khoảng 585.000 bao mỗi tuần thì tổng số tồn kho này sẽ đảm bảo hơn 10 tuần hoạt động rang xay, được hầu hết coi là một dự trữ rất an toàn.
Chuyên gia Nguyễn Quang Bình đã đưa ra nhận định về giá cà phê trong tuần tới như sau: Giá thu mua trên thị trường nội địa không đồng đều, chứng tỏ lực mua trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán thất thường. Do đó, khi trở lại hoạt động bình thường vào tuần này, nhu cầu mua thực sự sẽ phản ánh lên giá được trả.

Nguồn: VITIC/Reuters