Giá đường trắng kỳ hạn tháng 12/2021 trên sàn London có mức thấp nhất ở 464,5 USD/tấn chốt phiên 10/9, cao nhất ở 512,8 USD/tấn chốt phiên 30/9. Tính chung cả tháng, giá đường trắng kỳ hạn này tăng 5,21%.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3/2022 trên sàn New York kết thúc tháng 9 chốt ở 19,83 US cent/lb, giảm 1,93% trong cả tháng.
Đồ thị giá đường trắng tại London trong tháng 9/2021
Đồ thị giá đường thô tại New York trong tháng 9/2021
Ngành đường đang được chú trọng do tình trạng thiếu hụt toàn cầu. Các yếu tố chính dẫn đến sự thiếu hụt lớn này là do Brazil đang phải đối mặt với một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 90 năm, giá cước vận tải tăng cùng đợt băng giá xuất hiện trong thời gian vừa qua.
Đầu tháng 9/2021, hai nhà máy tinh luyện đường lớn tại Louisiana vẫn chưa hoạt động sau khi cơn bão Ida đổ bộ, do các công ty đánh giá thiệt hại và đợi đường điện khôi phục.
Các nhà máy đường thuộc Tập đoàn Mía đường Thái Lan (TSMC) sẽ tiếp tục đảm bảo giá thu mua mía ở mức 1.000 baht (30,52 USD)/tấn nhằm khuyến khích nông dân chặt mía tươi để bán.
Mức giá nói trên, được áp dụng trong niên vụ 2021/22, sẽ giữ nguyên trong niên vụ 2022/23, khi TSMC ủng hộ nỗ lực của chính phủ nhằm ngăn chặn tình trạng người trồng mía đốt ruộng trong quá trình thu hoạch.
Tại Ấn Độ, sự gia tăng giá toàn cầu đã khiến các nhà máy sản xuất đường của nước này đặt mục tiêu tăng sản lượng đường thô. Các nhà máy của Ấn Độ thường sản xuất đường trắng để tiêu thụ trong nước và sản xuất một lượng nhỏ đường thô để xuất khẩu. Những mặt hàng xuất khẩu này có thể giới hạn giá toàn cầu và giúp thúc đẩy nguồn cung ở châu Á.
Ngành đường Ấn Độ dự kiến sẽ sản xuất gần 310 nghìn tấn. Trữ đường của nước này hiện khá dư dả và ước tính sẽ thặng dư dưới 100 nghìn tấn trong vụ mới.
Sau khi xuất khẩu kỷ lục 7,5 triệu tấn đường trong niên vụ hiện tại, các nhà máy Ấn Độ cho đến nay đã ký hợp đồng xuất khẩu 1,2 triệu tấn trong năm tiếp thị 2021/22 bắt đầu từ ngày 1/10/2021. Phần lớn các giao dịch đó đã được ký kết vào tháng 8/2021.
Ấn Độ đang có kế hoạch dừng trợ cấp xuất khẩu đường trong niên vụ mới bắt đầu từ tháng 10, bởi giá đường quốc tế đủ cao để hấp dẫn các nhà xuất khẩu nước này.
Lượng đường bổ sung nhập khẩu vào Mỹ được phép đến ngày 31/10, muộn hơn một tháng so với thường lệ.
Chính phủ Mỹ cho biết họ đang tăng hạn ngạch nhập khẩu đường với mức thuế thấp hơn cho năm tài chính 2021 lên 90.100 tấn (giá trị thô) nhằm thúc đẩy nguồn cung ngắn hạn trên thị trường nội địa.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters