Gạo đồ 5% tấm giảm giảm xuống 371 – 376 USD/tấn, từ mức 374 – 379 USD/tấn cách đây một tuần.
Số ca nhiễm mới và tử vong do Covid-19 ở Ấn Độ - quốc gia đông dân thứ 2 thế giới – hàng ngày vẫn không ngừng tăng lên những mức kỷ lục mới.
Trong khi đó, nước láng giềng của Ấn Độ là Bangladesh – vốn chật vật trong những tháng gần đây do giá gạo trong nước tăng mạnh vì thiên tai gây mất mùa và dịch Covid-19 – đã thông qua gói thầu lần đầu tiên mua 50.000 tấn gạo Ấn Độ vận chuyển bằng đường sắt. Gạo nhập khẩu sẽ được bổ sung vào kho dự trữ quốc gia vốn đang cạn kiệt.
Shahida Akhter, một quan chức cấp cao của Chính phủ Bangladesh cho biết, đây là lần đầu tiên gạo sẽ được cung cấp bằng đường sắt từ Ấn Độ để có thể được nhận trong thời gian ngắn nhất có thể.Với gói thầu này, công ty Saurav Industries Ltd của Ấn Độ sẽ cung cấp cho phía Bangladesh.
Tại Thái Lan, giá gạo tuần qua cũng giảm, với gạo 5% tấm giảm xuống 475 – 485 USD/tấn, từ mức 470 – 500 USD/tấn cách đây một tuần. Một số khách hàng Châu Phi đang có nhu cầu mua gạo Thái Lan để đảm bảo an ninh lương thực.
“Có 2 tàu đến từ Châu Phi trong tháng này để bốc xếp gạo”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết. Tuy nhiên, nhu cầu từ khách hàng quốc tế đối với gạo Thái Lan nhìn chung ở mức thấp.
Giá gạo Việt Nam tuần qua lội ngược dòng tăng, với loại 5% tấm tăng lên 490 – 495 USD/tấn, từ mức 485 – 490 USD/tấn một tuần trước đó.
“Giá gạo tăng sau khi có thông tin các nhà nhập khẩu đang chào mua gạo Việt Nam, trong đó có Hàn Quốc”, Reuters dẫn lời một thương nhân ở TP Hồ Chí Minh cho biết.
Thống kê sơ bộ cho thấy, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021 tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1,01 tỷ USD, nhờ giá gạo xuất khẩu tăng trung bình 13,4% lên 534 USD/tấn.
Khối lượng gạo xuất khẩu trong 4 tháng ước tính đạt 1,9 triệu tấn, giảm 11% so với cùng kỳ.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ngành lúa gạo năm nay có kế hoạch sản xuất 43 triệu tấn lúa, xuất khẩu 6,5 triệu tấn gạo. Hiệp hội Lương thực Việt Nam dự báo kim ngạch xuất khẩu gạo của nước ta sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới nhờ giá gạo cao.
Trong khi đó, tại nước láng giềng là Trung Quốc, Chính phủ đã quyết định miễn thuế giá trị gia tăng đối với một số loại hạt giống nhập khẩu. Thời hạn miễn thuế đến cuối 2025.
Động thái này nằm trong nỗ lực hỗ trợ việc giới thiệu và quảng bá các giống mới.

Giá gạo xuất khẩu của Châu Á 

Nguồn: VITIC / Reuters, Thairiceexporters