Nhà phân tích Dennis Voznesenski của Ngân hàng Commonwealth cho biết, điều kiện theo mùa tiếp tục được cải thiện ở Bắc Mỹ và Australia.
Vụ thu hoạch ở Bắc bán cầu đã bắt đầu và khi có nguồn cung mới xuất hiện, điều này thường khiến giá giảm.
Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Thương mại Chicago (CBOT) giảm 1,8% xuống 6,01-3/4 bushel, mức thấp nhất kể từ ngày 2/5.
Giá ngô giảm 0,6% xuống 4,47-1/4 bushel và giá đậu tương giảm 0,7% xuống 11,71-1/4 bushel.
Các thương nhân đang theo dõi thời tiết Mỹ khi cây ngô bước vào giai đoạn phát triển quan trọng vào tháng 7, trong khi việc thu hoạch lúa mì mùa đông đang tăng tốc.
Các nhà phân tích cho biết tại khu vực Biển Đen, mưa ở những vùng khô hạn ở Nga và Ukraine đã mang lại một số hỗ trợ cho ngô, mặc dù lợi ích có thể bị hạn chế đối với lúa mì khi sắp thu hoạch.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã cắt giảm ước tính sản lượng lúa mì của Nga và Ukraine, nước xuất khẩu hàng đầu trong tuần này sau hạn hán và sương giá.
Dữ liệu từ văn phòng trang trại FranceAgriMer cho thấy điều kiện thu hoạch lúa mì mềm tại Pháp ổn định trong tuần trước, nhưng triển vọng thu hoạch tại quốc gia sản xuất lớn nhất Liên minh châu Âu vẫn kém sau một mùa trồng trọt ẩm ướt.
Karen Braun, nhà phân tích của Reuters cho biết, điều kiện tại các cánh đồng ngô ở Crop Watch của Mỹ tính đến thời điểm hiện tại ở mức dưới mức trung bình và trong khi thời tiết ấm áp của tuần trước đã ảnh hưởng đến một số cánh đồng ở Vành đai ngô phía tây, thì các cánh đồng phía đông sẽ phải đối mặt với nhiệt độ thiêu đốt trong tuần này.
Tình trạng cây trồng vẫn ở mức tốt ở Indiana và Ohio, nhưng đã giảm mạnh trong tuần này ở phía đông nam Illinois sau tuần thứ hai không có mưa. Điều kiện ở cả ba địa điểm có thể giảm vào tuần tới vì nắng nóng sẽ đi kèm với lượng mưa ít hoặc không có mưa.
USDA dự kiến sẽ công bố dữ liệu về tiến độ vụ mùa hàng tuần đối với ngô và đậu tương của Mỹ vào cuối ngày thứ Hai(17/6), và một số nhà phân tích cho biết họ dự kiến sẽ giảm nhẹ xếp hạng tình trạng tốt-tuyệt vời.
Các thương nhân cũng đang chờ USDA công bố dữ liệu về trồng trọt và tồn kho hàng quý của Mỹ vào ngày 28/6.
Các nhà đầu cơ lớn đã cắt giảm vị thế bán ròng của họ đối với hợp đồng ngô tương lai của Ủy ban Thương mại Chicago trong tuần kết thAustralia vào ngày 11/6, dữ liệu pháp lý công bố hôm thứ Sáu cho thấy.
Báo cáo cam kết hàng tuần của các nhà giao dịch của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai cũng cho thấy rằng các nhà giao dịch phi thương mại, một danh mục bao gồm các quỹ phòng hộ, đã tăng vị thế bán ròng đối với lúa mì CBOT và tăng vị thế bán ròng đối với đậu tương.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters