Giá đậu tương được giao dịch ngày 09/03/2021 trên sàn Chicago tăng phiên thứ tư liên tiếp do Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) dự kiến sẽ giảm dự báo nguồn cung trên thế giới trong bối cảnh thời tiết bất lợi ở Nam Mỹ.
Lúa mì ít thay đổi sau khi giảm phiên đầu tuần do thời tiết Mỹ cải thiện, trong khi ngô giảm sau hai phiên tăng liên tiếp.
Một nhà kinh doanh ngũ cốc có trụ sở tại Singapore cho biết: “Báo cáo của USDA có khả năng lạc quan đối với đậu tương. "Những trận mưa vào mùa thu hoạch ở Brazil không chỉ ảnh hưởng đến nguồn cung mà còn ảnh hưởng đến chất lượng của đậu tương"
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn Chicago đã tăng 0,5% lên 14,41-1/4 USD/Bushel, trong phiên giao dịch trước đó giá đậu tương đã tăng 0,3% vào thứ hai sau khi đạt mức cao nhất tháng 6/2014 là 14,60 USD/Bushel.
Giá ngô kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn Chicago giảm 0,5% xuống 5,44-1/2 USD/Bushel và giá lúa mì không biến động ở mức 6,46-1/2 USD/Bushel.
Các nhà phân tích kỳ vọng USDA sẽ giảm ước tính của họ đối với dự trữ đậu tương và ngô cuối năm 2020/21.
Công ty tư vấn kinh doanh nông nghiệp AgRural cho biết, nông dân Brazil đã thu hoạch ước tính khoảng 35% diện tích đậu tương trồng trong ngày thứ năm tuần trước, giảm so với mức 49% một năm trước đó, đây là tốc độ chậm nhất trong một thập kỷ.
Chất lượng của cây trồng cũng đang bị ảnh hưởng bởi điều kiện ẩm ướt. Giá lúa mì đang chịu áp lực về dự báo mưa rào ở Nam Plains và Midwest.
USDA đánh giá 36% lúa mì vụ đông ở Kansas, nhà sản xuất hàng đầu của Mỹ, ở tình trạng tốt đến xuất sắc, giảm so với mức 37% của một tuần trước đó. Xếp hạng đã được cải thiện ở Oklahoma, với 53% cây trồng của bang được đánh giá từ tốt đến xuất sắc, tăng so với mức 46% của tuần trước đó.

Nguồn: VITIC/Reuters