Giá lúa mì kỳ hạn của Mỹ lúc mở cửa phiên giao dịch ngày 18/02/2021 giảm phiên thứ hai do lo ngại về mất mùa do thời tiết lạnh giá gần đây trên khắp nước Mỹ.
Giá lúa mì kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn Chicago giảm 0,4% ở mức 6,45-3/4 USD/bushel, sau khi đóng cửa thấp hơn 1,4% trong phiên trước ngay cả khi giá trước đó đạt mức cao nhất vào ngày 1/2/2021 lên 6,61-1/4 bushel.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn Chicago tăng 0,1% lên 13,85 USD/bushel sau khi đóng cửa ít thay đổi so với phiên trước.
Giá ngô kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn Chicago giảm 0,1% xuống mức 5,52-1/4 USD/bushel sau khi đóng cửa cao hơn 0,1% trong phiên trước.
Lúa mì đang chịu áp lực từ các dự báo yêu cầu nhiệt độ ở mức trung bình trong vành đai lúa mì mùa đông Plains trong hai tuần tới.
Thị trường đang chờ các dự báo về diện tích và sử dụng của Mỹ dự kiến từ diễn đàn triển vọng hai ngày thường niên của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, bắt đầu vào thứ Năm.
Tại Nam Mỹ, nhiều khu vực của Brazil dự kiến sẽ có nhiều mưa hơn trong tuần tới, nhưng việc thu hoạch đậu nành vẫn được kỳ vọng sẽ tiến triển, trong khi mưa rào có thể làm dịu bớt tình trạng khô hạn ở Argentina.
Dữ liệu của USDA cho thấy các lô hàng trong tháng 1 tới các nước mua đậu tương hàng đầu khác của Mỹ là Mexico và Ai Cập cũng là những lô hàng lớn nhất được ghi nhận.
Dự trữ đậu tương của Mỹ dự kiến sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm ngay trước khi vụ thu hoạch ở Bắc bán cầu diễn ra vào tháng 9.
Tại thời điểm đó, nước này dự kiến sẽ chỉ có nguồn cung đậu tương đủ xuất trong 9,5 ngày, mức thấp kỷ lục và giảm mạnh so với nguồn cung 7 tuần được giữ vào cùng thời điểm năm ngoái, theo phân tích của Reuters về dữ liệu của USDA.
Bất chấp việc thu hoạch bị trì hoãn, Brazil, quốc gia bán phần lớn đậu tương cho Trung Quốc, đã sẵn sàng thu hoạch vụ mùa kỷ lục 133 triệu tấn trong những tháng tới.
Với việc bất kỳ sự thiếu hụt nào do khởi đầu thu hoạch vụ mùa chậm chạp của Brazil sẽ được bù đắp vào ngày 1/9, USDA trong tuần này đã giữ nguyên dự báo năm 2020/21 đối với xuất khẩu của Brazil, đồng thời nâng dự báo xuất khẩu đậu tương của Mỹ thêm 550.000 tấn.
Tuy nhiên, với nhu cầu mạnh mẽ và sự không chắc chắn xung quanh các vấn đề hậu cần tại các cảng, vẫn chưa rõ liệu điều đó có làm giảm áp lực tăng giá hay không, theo các nhà phân tích và thương nhân.

Nguồn: VITIC/Reuters