Giá đậu tương được giao dịch trên sàn Chicago sáng ngày 18/04/2021 giảm phiên thứ hai, do mưa ở các vùng khô hạn của Argentina làm tăng kỳ vọng về nguồn cung từ nhà xuất khẩu đậu tương và bột đậu tương lớn nhất thế giới.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn Chicago giảm 0,3% xuống 14,14 USD/bushel.
Giá ngô kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn Chicago tăng 0,5% lên 5,55-1/2 USD/bushel.
Giá lúa mì kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn Chicago giảm 0,3% xuống 6,38 USD/bushel.
Những cơn mưa trong tuần này trên vành đai nông nghiệp Pampas đã hạn chế thiệt hại tại nhiều cánh đồng ngô và đậu tương, vốn đang đang trong tình trạng khô hạn. Điều kiện thời tiết khô hạn đã ảnh hưởng tới khu vực này kể từ giữa năm 2020. Đây cũng đã là một yếu tố lý giúp lý giải cho việc Sở giao dịch Buenos Aires Exchange của Argentina (BAGE) cắt giảm dự báo sản lượng của cả ngô và đậu tương vào tuần trước.
Đây là đợt mưa lớn sau gần 45 ngày với tổng lượng mưa ước tính đạt 35 đến 50 mm. Khả năng những cơn mưa này giúp tăng sản lượng dự kiến là rất hạn chế, nhưng sẽ phần nào hạn chế việc giảm thêm cũng như hỗ trợ cho sự phát triển của cây đậu tương trồng muộn. Ở chiều ngược lại, một số cánh đồng bị mất trắng vì hạn hán trong những tuần gần đây sẽ không thể phục hồi được.
Tình trạng khô hạn đã ảnh hưởng đến Pampas kể từ giữa năm 2020, khiến Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires phải cắt giảm ước tính thu hoạch đậu tương và ngô, hai mặt hàng này là nguồn thu chính của Argentina.
Tuy nhiên, giá dầu toàn cầu đã tăng khoảng 30% trong năm nay, củng cố giá trị của các sản phẩm nông nghiệp.
Hợp đồng lúa mì đang chịu áp lực do kỳ vọng sản lượng của Nga - nước xuất khẩu hàng đầu thế giới.
Công ty tư vấn nông nghiệp của Nga Sovecon đã nâng dự báo cho vụ lúa mì năm 2021 của Nga lên 79,3 triệu tấn từ dự kiến 76,2 triệu tấn .

Nguồn: VITIC/Reuters