Chỉ còn hơn một tuần nữa là Tết Nguyên đán nên thị trường mâm ngũ quả Tết đã khá nhộn nhịp, trong số đó chuối tăng giá khá nhanh.
Theo Vn.Express, khảo sát tại các chợ TP HCM cho thấy, giá chuối cau tăng 5.000 đồng so với trước đó một tuần, lên 20.000 đồng một kg; chuối già, chuối mốc cũng tăng thêm 3.000 đồng, lên 18.000 đồng.
Một tiểu thương tại chợ Tân Định (quận 1) cho biết, cận Tết nhiều thương lái và nông dân còn chưa bung hàng nên các loại chuối dù trái không được đẹp mắt vẫn hút khách. Mặt khác, nhu cầu tiêu thụ cũng tăng 30% so với trước đó.
Theo một thương lái chuyên mua hàng để bán Tết tại Đồng Nai, hiện giá chuối thu mua tại vườn đã tăng 5.000 - 7.000 đồng một kg. Một buồng 40 kg đang được thu mua với giá 450.000 đồng, còn buồng 50 kg có giá 600.000 đồng.
Cũng xác nhận giá chuối đang tăng nhanh, thương lái buôn chuối ở Hưng Yên cho biết, năm nay anh thu mua được khoảng 600 buồng để cung ứng cho thị trường nội địa dịp Tết. Trong đó, lượng khách đặt hàng đã chiếm 80%, 20% còn lại anh sẽ bán cho khách hàng lẻ ở Hưng Yên.
Cũng chính vì giá chuối tăng cao nên nhiều hộ trồng chuối ở Đồng Nai, Hải Phòng, Hải Dương có lãi tốt.

Kết quả hình ảnh cho chuối hưng yên

Cùng với giá chuối tăng nhanh thì lá dong phục vụ Tết bán được giá. Theo Info.net, do năm nay thời tiết thuận lợi nên cây lá dong phát triển rất tươi tốt, toàn thôn Vĩnh Phúc có gần 200 hộ dân thì phần lớn gia đình đều trồng lá dong. Nhà nhiều thì trồng vài sào đất, nhà ít thì vài chục mét vuông.
Theo người dân nơi đây, cứ đến dịp từ giữa tháng chạp là họ bắt đầu thu hoạch lá dong để bán cho các chủ tiệm làm bánh chưng ở thị trấn Đức Thọ hoặc thương lái khắp nơi về mua sỉ. Có nhà trồng nhiều bán vụ tết được vài chục triệu đồng đồng, nhà trồng ít thì cũng được 2-3 triệu đồng
Hiện tại, lá dong được bán tại vườn 60.000 đồng/100 lá. Những loại lá đẹp bán được 100.000 đồng/100 lá.
Lá dong sau khi cắt được phân loại theo kích cỡ to, trung bình và nhỏ rồi được bó lại mỗi bó 100 lá để bán. Loại lá to nhất sẽ được bán với giá khoảng từ 70.000 đến 100.000 đồng/100 lá.

Kết quả hình ảnh cho lá dong vĩnh phúc

Ngược với chuối, lá dong thì thanh long vụ Tết giá ở mức thấp do thương lái mua cầm chừng.
Theo nguồn tin VOV, dù Giáp Tết nhưng giá thanh long ở Bình Thuận không cao so với vụ cận Tết những năm trước.
Nông dân trồng thanh long nơi đây cho biết, mọi năm thời điểm cận Tết giá khoảng 25 – 27 nghìn đồng/kg, nhưng năm nay giá chỉ 16 nghìn đồng/kg, so với mọi năm giá hấp hơn 9 – 10 nghìn đồng.
Theo các thương lái, thời điểm này hầu hết vựa lớn chỉ mua đủ hàng đóng thùng đi Trung Quốc, chứ không mua liên tục như mọi năm. Trước đó, nhiều vựa lớn cũng đã trữ hàng trong kho từ hơn nửa tháng trước. Do vậy, lứa cận Tết này dù sản lượng thấp nhưng vẫn bị “ế”.
Một thương lái mua thanh long ở Hàm Thuận cho hay, lý do hàng còn ùn ứ ở cửa khẩu Trung Quốc nhiều quá nên bán chưa kịp. Giá cả phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, bến đó cho giá bao nhiêu thì mình mua bấy nhiêu.
Hiện nay, toàn tỉnh Bình Thuận có khoảng 30.000 ha thanh long. Ngoài vụ chính là vụ ra trái tự nhiên vào mùa mưa, nông dân còn thực hiện phương pháp chong đèn để thanh long ra trái nghịch vụ cho giá cao. Trong đó, lứa hàng Tết là lứa quan trọng và được trông chờ nhất trong năm, nhưng nông dân trồng thanh long ở tỉnh Bình Thuận lại không được vui với lứa hàng Tết này.

Kết quả hình ảnh cho thanh long bình thuận

Dẫn nguồn từ Báo công thương điện tử, tuần qua “Tuần hàng Dâu tây và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019” lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội do UBND tỉnh Sơn La phối hợp cùng Central Group tổ chức. Đây là lần đầu tiên, trái dâu tây Sơn La được quảng bá đến người tiêu dùng Thủ đô.
Tại “Tuần hàng Dâu tây và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019”, ngoài thưởng thức quả Dâu tây tươi, người tiêu dùng còn được trải nghiệm các sản phẩm chế biến từ Dâu tây như: Mứt, kẹo, nước ép, siro, sữa chua.... Dâu tây Sơn La cho năng suất lớn, hiện đang cung cấp chính cho thị trường dâu miền Bắc; giá bán trung bình từ 200.000đ - 300.000đ/kg, tùy vào chất lượng và giống khác nhau.
Giá dâu tây Sơn La được Big C bán với giá giới thiệu hấp dẫn, chỉ 119.900 đồng/hộp 500g, tức chỉ bằng khoảng 50% so với giá dâu tây nhập khẩu từ Hàn Quốc, trong khi chất lượng không hề thua kém dâu tây Hàn Quốc. Dự kiến, trong thời gian diễn ra sự kiện “Tuần hàng Dâu tây và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019”, Big C sẽ tiêu thụ ít nhất 1 tấn Dâu tây Sơn La mỗi ngày.
Theo ông Vũ Đức Thuận- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La cho biết: Tuần hàng Dâu tây và Nông sản an toàn tỉnh Sơn La năm 2019” tại Siêu thị Big C Thăng Long – Hà Nội, đây là chương trình xúc tiến thương mại đầu tiên trong năm 2019 của tỉnh Sơn La và là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của tỉnh Sơn La trong năm 2019.
Thống kê từ Phòng Nông nghiệp Huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La: Sản phẩm Dâu tây trồng thử nghiệm tại huyện Mộc Châu cách đây gần mười năm, đến nay vườn sản phẩm Dâu tây được nhân rộng và trồng với quy mô lớn, với tổng diện tích 25ha tập trung tại các huyện Mộc Châu, Vân Hồ, Mai Sơn; sản lượng đạt khoảng 331 tấn.
Dâu tây Sơn La được trồng và chăm sóc theo quy trình an toàn với các loại phân bón hữu cơ vi sinh và cách làm luống được bố trí khoa học để cho cây hấp thụ được nhiều ánh sáng nhất, sinh trưởng mạnh và tăng khả năng ra hoa, kết trái nên quả Dâu tây Sơn La luôn to, đỏ tươi, rất thơm ngon và có nhiều giá trị dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe.

Hình ảnh có liên quan

Trên thị trường thế giới, tại Trung Quốc lục địa sản lượng cam tăng hàng năm. Khu vực trồng cam chính của Trung Quốc lục địa nằm ở phía Tây Nam là các tỉnh Quảng Tây, Hồ Nam, Tứ Xuyên, Phúc Kiến và Trùng Khánh. Sản lượng cam năm 2017 đạt 38.168 triệu tấn, tăng 1,38% so với năm 2016. Sản lượng cam tại Trùng Khánh hai năm qua liên tiếp tăng, kéo sản lượng chung của nước này tăng theo. Mùa cam này của Trung Quốc kéo dài từ tháng 12/2018 đến tháng 4/2019, giá tăng so với năm trước. Thị trường cam Trung Quốc có sự cạnh tranh rất mạnh mẽ, nhưng theo hướng lành mạnh để cùng nhau phát triển. Ngành cam Trung Quốc lục địa đã xây dựng được chuỗi sản xuất, từ trồng đến chế biến và tiêu thụ. Chất lượng sản phẩm được kiểm tra rất nghiêm ngặt, với mục tiêu mỗi quả cam đến tay người tiêu dùng phải tươi và ngon.

Kết quả hình ảnh cho trồng cam ở trung quốc

Tại Thượng Hải « Rau bonsia » đang trở thành trào lưu. Các loại rau trồng chậu nhiều màu sắc, có lá và hoa đẹp được nhiều người lựa chọn. Một nông dân trồng rau nổi tiếng ở quận Song Giang (Thượng Hải) đưa ra sáng kiến trồng “rau cảnh” và nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Những chậu “rau cảnh” này không chỉ phụ hợp trang trí trong nhà ở, mà còn phù hợp cho các cửa hàng. Hiện tại Thượng Hải nhu cầu đang vượt quá cung. Rau cảnh chỉ được trồng theo mùa, mỗi mùa có khoảng 8-10 giống. Giống rau cũng được lựa chọn để dễ trồng và không thu hút côn trùng, người tiêu dùng chỉ cần tưới nước đều đặn là được.

Hình ảnh có liên quan

Tại Philippines, một giáo sư thuộc khoa Thực phẩm trường Đại học bang Mariano Marcos ở Philippines đã phát minh ra làm từ vỏ thanh long, một loại trái cây có giá trị cao. Ngoài mì, trái thanh long, gồm cả vỏ, còn được nghiên cứu sản xuất mứt và đồ uống, từ đó làm tăng giá trị gia tăng cho loại trái cây này.

Theo freshplaza.com, Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan (TQ) (COA) đã công bố chương trình trợ giá cải bắp, trong đó mức giá tối thiểu là 6 Đài tệ (TWD) (0,17 euro)/kg. Chương trình này hy vọng sẽ hỗ trợ người nông dân trước việc giá giảm xuống mức thấp và được thực hiện trước Tết Nguyên Đán.
COA cho biết, mức giá sàn được tính theo chi phí sản xuất là 5 TWD (0,14 euro)/kg. Chi phí sản xuất này 1 ha cho 200.000 kg bắp cải với giá 3,6 TWD/kg, và mỗi kg là 1,5 TWD phí vận chuyển.
Chủ tịch của COA, Chen Chi – chung cho biết trong một cuộc họp báo hôm 24/1 rằng, nếu giá thị trường giảm xuống dưới mức 6 TWD/kg, COA sẽ mua vào với giá 6 USD vượt xa so với chi phí sản xuất.
Trước đó, tháng 12/2018, công tỷ thực phẩm Đài Loan (TQ) I-Mei Food đã mua 150 tấn bắp cải với giá 12,5 TWD/kg, nhằm ổn định khi giá giảm. Chen cũng khẳng định thu nhập của người nông dân phải được đảm bảo và đây là trách nhiệm của COA.

Hình ảnh có liên quan

Việc hội đồng hướng tới tạo ra sự cân bằng giữa sản xuất và tiếp thị bắp cải, dựa trên việc đăng ký sản xuất loại cây trồng của nông dân, nếu Đài Loan có một vụ mùa bôi thu, hội đồng sẽ tiếp thị, quảng bá sản phẩm và hướng đến xuất khẩu.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: vinanet