Nhu cầu trái cây trưng Tết đặc biệt cho mâm ngũ quả mỗi khi xuân về của người dân tăng cao, tuy nhiên năm nay giá nhiều loại trái cây dùng nhiều trong dịp Tết hầu hết có giá tương đương so với Tết năm trước, một số loại giá thấp hơn khoảng 5 – 8% như bưởi diễn, cam canh… Sau Tết nguồn cung giảm bởi nhiều nhà vườn tập trung thu hoạch các loại trái cây để bán trước Tết vì vậy giá vẫn đứng ở mức cao như mãn cầu giá 90.000 – 100.000 đồng/kg; táo đỏ Mỹ 90.000 đồng/kg, thanh long 50.000 đồng/kg… mức giá này chênh lệch giữa các chợ, tiểu thương.
Đối với chuối xanh - món đồ quan trọng không thể thiếu trong mâm ngũ quả, vì vậy những ngày cận Tết giá chuối tiêu xanh tại các chợ nội thành Hà Nội tăng mạnh gấp nhiều lần so với ngày thường. Cụ thể, từ ngày 23 đến ngày 27 tháng Chạp âm lịch là thời điểm nhu cầu mua sắm, bày biện mâm ngũ quả thắp hương ngày Tết tăng cao, giá chuối xanh bị đẩy lên gấp 10 lần, nếu như ngày thường, chuối được rao bán với giá 20.000-30.000 đồng một nải thì nay đội lên 200.000-300.000 đồng. Một nải chuối xanh quả lẻ có giá bán từ 120.000 đồng đến 200.000 đồng/nải, tùy theo kích thước quả, còn những nải chuối xanh quả lẻ, loại to, quả đều, gồm từ 19 đến 21 quả được người bán nói giá từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng/nải. Nhưng sau Tết nhu cầu giảm nên giá đã trở lại như ngày thường.
Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ, trong kỳ 1 tháng 1/2019 Việt Nam đã nhập khẩu 79,8 triệu USD hàng rau quả, giảm 9,14% so với kỳ 2 tháng 12/2018. Thời gian này trái cây được nhập khẩu từ các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Campuchia…
Tham khảo giá trái cây nhập khẩu tuần từ 12/1 đến 24/1/2019
Chủng loại
|
ĐVT
|
Đơn giá
|
Cửa khẩu
|
PTTT
|
Quả hồ trăn khô chưa bóc vỏ
|
Kg
|
1
|
Tân cảng 128
|
CFR
|
Quả hồ trăn sấy khô chưa bóc vỏ
|
Tấn
|
12090
|
Cảng xanh VIP
|
CIF
|
Quả hồ trăn
|
Kg
|
4
|
Cảng Nam Đình Vũ
|
C&F
|
Chà là không hạt chế biến sấy khô đóng gói
|
Gói
|
33,16
|
Cảng Quốc tế Cái Mép
|
C&F
|
Trái chà là khô, không có cành, loại a
|
Kg
|
0,66
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
C&F
|
Quả chà là khô hiệu
|
Túi
|
2,1711
|
Hà Nội
|
DDU
|
Quả Chà Là khô dòng HALAWI, loại size nhỏ
|
Kg
|
2,2
|
Tân Cảng Cái Mép
|
CFR
|
Quả xoài tươi (loại xoài ép nước, Xuất Xứ Campuchia)
|
Tấn
|
172,7488
|
Cửa khẩu Đinh Ba (Đồng Tháp)
|
DAF
|
Xoài cắt lắt, sấy khô,Đóng trong thùng carton kín,có nhãn mác
|
Kg
|
2
|
Cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh)
|
DAP
|
Táo tươi FUJI. Nsx: Qixia Jiesheng Fruit and Vegetable Co.,ltd. Hàng mới 100%.
|
Kg
|
2,4111
|
Cảng Xanh VIP
|
CIF
|
Táo tươi(táo mỹ đỏ)
|
Kg
|
1,25
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
CIF
|
Quả táo tươi Royal Gala (Malus sp) - Mỹ
|
Kg
|
1,6
|
Cảng Đình Vũ
|
CFR
|
Quả táo tươi hiệu Ambrosia (Malus domestica), quy cách đóng gói 18 kg/thùng, xuất xứ Mỹ
|
Bao
|
22
|
Cảng Xanh VIP
|
C&F
|
Quả dâu tây tươi ( size 2L -1.32 kg/thùng)
|
Bao
|
19,5
|
Hà Nội
|
C&F
|
Quả dâu tây tươi (250g x8 gói/thùng)
|
Bao
|
11,4
|
Hà Nội
|
CFR
|
Quả dâu tây tươi
|
Thùng
|
23
|
Hồ Chí Minh
|
CIF
|
Dâu Tươi
|
Kg
|
15,76
|
Hồ Chí Minh
|
CIP
|
Hoa quả đóng hộp
|
Gói
|
3,8256
|
Cảng Tân Vũ - Hải Phòng
|
C&F
|
Me thái cay ngọt Pinphet
|
Bao
|
30,9
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
CIF
|
Xoài thái lát sấy khô 15kg/ thùng carton
|
Kg
|
5,5
|
Cửa khẩu Hoa Lư (Bình Phước)
|
DAP
|
Xoài cắt lát sấy khô
|
Kg
|
2
|
Cửa khẩu Mộc Bài (Tây Nihh)
|
|
Quả xoài tươi
|
Tấn
|
172,7488
|
Cửa khẩu Bình Hiệp (Long An)
|
DAF
|
Nguồn: TCHQ
Ngược lại xuất khẩu trong kỳ 1 của tháng 1/2019 tăng 7,56% so với kỳ 2 tháng 12/2018 đạt 166,53 triệu USD. Trong thời gian này, thanh long là chủng loại được xuất khẩu nhiều, ngoài ra còn xuất khẩu xoài cấp đông, cơm dừa, dứa ép…. chủ yêu sang các thị trường Australia, Pháp, Canada, Đức….
Tham khảo giá trái cây xuất khẩu trong tuần 12/1 đến 24/1/2019
Chủng loại
|
ĐVT
|
Đơn giá
|
Cảng cửa khẩu
|
PTTT
|
Cơm dừa sấy khô
|
Tấn
|
1250
|
TNHH XNK Tây Nam
|
FOB
|
Cơm dừa sấy khô loại nhuyễn
|
Tấn
|
1200
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
FOB
|
Thanh long đỏ cắt khúc 5 cm đông lạnh
|
Kg
|
1,8
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
FOB
|
Xoài cấp đông
|
Bao
|
19,192
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
FOB
|
Chôm chôm nguyên trái đông lạnh
|
Thùng
|
13
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
FOB
|
Nước Chanh dây viên cấp đông
|
Kg
|
1,84
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
FOB
|
Xoài đông lạnh
|
Tấn
|
1500
|
Cảng ICD Phước Long 3
|
FOB
|
Mít non đóng lon
|
Bao
|
6,6
|
CT KV M.NAM SOTRANS
|
FOB
|
Mít sấy khô Đức Thành 100gr
|
Kg
|
8,1125
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
FOB
|
Mít sấy
|
Bao
|
32,5
|
Cảng ICD Phước Long 3
|
FOB
|
Đu đủ miếng đóng lon loai A10
|
Lon
|
2,95
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
FOB
|
Nước dừa đóng hộp 12 hộp/carton 330ml/hộp
|
Cái
|
0,51
|
Công ty CP Phúc Long
|
FOB
|
Nước ép chanh dây cô đặc,đông lạnh
|
Tấn
|
4150
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
FOB
|
Nuớc dừa đóng hộp
|
Cái
|
0,95
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
FOB
|
Nước ép quả nhàu
|
Thùng
|
15,7166
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
FOB
|
Nước Ép Thanh Long Ruột Đỏ Đông Lạnh
|
Kg
|
2,03
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
FOB
|
Nguồn:TCHQ
Trên thế giới, tại thị trường Trung Quốc, năm 2018 là một năm kỷ lục đối với hầu hết các khu vực sản xuất chuối ở Trung Quốc và Đông Nam Á. Giá chuối tiếp tục tăng trong tháng 10 và tháng 11/2018, và tại một số khu vực, giá đã phá vỡ kỷ lục cũ là 7 CNY (1,04 USD).
Năm yếu tố cho sự phát triển thị trường chuối năm nay như sau:
Diện tích cho các đồn điền chuối ở Trung Quốc mở rộng nhanh chóng trong một thời gian ngắn. Giá chuối cao trong năm 2018 đã khuyến khích nhiều nông dân tăng số lượng chuối non, điều này sẽ có ảnh hưởng đến khối lượng sản xuất trong năm nay.
Diện tích trồng chuối ở Đông Nam Á cũng phát triển, nhưng có giới hạn về diện tích sản xuất có thể mở rộng trong năm 2019.
Các thời kỳ cung cấp chuối của các khu vực sản xuất chồng chéo nhau và đã phấn đấu trở thành nơi đầu tiên đưa ra trên thị trường, bởi vì ngay khi chuối vào thị trường với khối lượng lớn, giá giảm. Tình trạng này tạo ra khó khăn về doanh số cho những người tham gia thị trường muộn.
Thời tiết lạnh ở Nam Ninh, Quảng Tây, đầu năm 2018 buộc nông dân phải thay thế nhiều cây chuối non. Điều này lần lượt có ảnh hưởng lâu dài đến giá chuối ở Quảng Tây.
Chuối nhập khẩu đưa ra một sự thay thế. Người tiêu dùng có thu nhập hơn và họ chú ý đến chất lượng sản phẩm hơn giá cả.
Nguồn: VITIC tổng hợp