Phát biểu trong một đoạn video, ông Zelensky nói: “Vụ mùa năm nay - và đã được thu hoạch – cũng có thể bán được. Đây là các khoản thu nhập của nông dân, toàn bộ ngành nông nghiệp và ngân sách nhà nước. Chúng tôi có khoảng 10 tỷ USD từ xuất khẩu ngũ cốc”.
Tổng thống Ukraine cảm ơn Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nỗ lực xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.
Ông Zelensky khẳng định tin tưởng vào LHQ và cho biết trách nhiệm LHQ và các đối tác quốc tế của Ukraine là đảm bảo rằng "các thoả thuận được tôn trọng”. Tổng thống Ukraine cũng tin rằng tất cả các nội dung của thoả thuận đều đáp ứng các lợi ích của Ukraine.
Trước đó, ngày 22/7, thoả thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraine đã được chính thức hoá tại Istanbul thông qua việc thiết lập một hành lang vận tải qua biển Đen.
Ukraine thông báo rằng họ có thể nhanh chóng xuất khẩu khoảng 20 triệu tấn ngũ cốc. Ngoài ra, một bản ghi nhớ đã được ký kết về sự cần thiết phải “gỡ bỏ các hạn chế khác nhau đối với việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và phân bón của Nga”.

Nguồn: vnanet.vn