Dự báo giá lợn hơi sẽ đạt trung bình khoảng 60 USD/cwt trong năm 2025, thấp hơn gần 4% so với giá dự kiến trong năm 2024. Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ năm 2025 được dự báo đạt 7,6 tỷ lb, tăng gần 5% so với dự báo xuất khẩu cho năm 2024. Các dự báo về sản xuất và xuất khẩu năm 2025 chỉ ra rằng gần 27% sản lượng thịt lợn sẽ được xuất khẩu.
Theo dự báo của Rabobank, ngành sản xuất thịt lợn toàn cầu đang có lãi trở lại, ngay cả khi rủi ro vẫn luôn hiện hữu. Việc giảm đàn đang chậm lại khi ngành thịt đã có sự cân bằng cung cầu.
Sau vài tháng suy giảm, đàn lợn nái tại các vùng trọng điểm đang bắt đầu ổn định. Sản lượng lợn khó có thể tăng trở lại vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025, nguồn cung thịt lợn sẽ vẫn bị hạn chế trong những tháng tới.
Năng suất đàn lợn ở Mỹ, Canada và Trung Quốc cũng đang tăng giúp sản lượng tăng, nguồn cung lợn tăng.
Giá thức ăn chăn nuôi giảm đang bù đắp cho các chi phí khác và giúp ngành chăn nuôi có lãi trở lại. Dự trữ ngũ cốc và hạt có dầu trên thế giới tăng đã làm giá thức ăn chăn nuôi giảm. Bất chấp những lo ngại đầu năm, một vụ mùa bội thu ở Nam Mỹ đã làm tăng lượng tồn kho – gây áp lực giảm giá. Điều kiện trồng trọt vẫn được quan tâm hàng đầu khi Bắc bán cầu bước vào vụ gieo trồng mùa xuân năm 2024.
Thịt lợn vẫn là lựa chọn có giá rẻ cho người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh giá thịt bò tăng. Các mặt hàng giá rẻ tiếp tục tăng trưởng vượt bậc và có xu hướng sử dụng nhiều sản phẩm đông lạnh hơn, việc người tiêu dùng chuyển sang chế biến bữa ăn tại nhà nhiều hơn tiếp tục mang lại lợi nhuận cho ngành bán lẻ thịt lợn. Khi tỷ lệ lạm phát lên đến đỉnh điểm, doanh số bán thịt giá trị gia tăng và thịt chế biến sẽ dần dần phục hồi. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/pi333