Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), mức giảm lớn nhất được ghi nhận tại Indonesia, nơi nhập khẩu được dự báo giảm 1,1 triệu tấn xuống 700.000 tấn trong năm 2024. Tháng 3/2023, Chính phủ Indonesia đã công bố kế hoạch nhập khẩu 2 triệu tấn trong năm nay để bổ sung kho dự trữ quốc gia. Do đó lượng dự trữ lớn trong năm nay sẽ dẫn đến nhập khẩu gạo của nước này giảm vào năm tới. trong
Trung Quốc năm 2024 dự kiến sẽ nhập khẩu với khối lượng tương đương 5 triệu tấn như 2023 do giá gạo xay xát cạnh tranh trên toàn cầu. Gạo tấm nhập khẩu từ Ấn Độ và Pakistan, được cho là nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan của Trung Quốc, sẽ không tiếp tục với số lượng lớn do gạo mất lợi thế về giá so với ngô trong thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, Trung Quốc dự kiến sẽ vẫn là nhà nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới.
Nhập khẩu của Philippines được dự báo giảm nhẹ xuống 3,6 triệu tấn nhờ sản lượng trong nước tăng và tiêu thụ tiếp tục tăng. Tiêu thụ gạo tại nước này đã cao hơn so với lúa mì do lạm phát giá gạo ít hơn so với lúa mì.
Tại Trung Đông, Iraq dự kiến sẽ nhập khẩu 1,9 triệu tấn trong năm 2024, thấp hơn 100.000 tấn so với năm nay. Lượng gạo nhập khẩu vào Iraq đã tăng vọt trong những tháng gần đây, do sản lượng trong vụ thu hoạch gần đây giảm và tiêu dùng tăng. Với vụ mùa dự kiến phục hồi trong niên vụ 2023/2024, nhập khẩu gạo của nước này được dự báo sẽ giảm nhẹ.
Tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Saudi Arabia, nhập khẩu và tiêu thụ gạo được dự báo tăng nhẹ do dân số tăng, du lịch hồi phục và lượng người lao động nước ngoài tăng.
Nhập khẩu gạo của Liên minh châu Âu trong năm 2024 được dự báo vào khoảng 2,7 triệu tấn, không thay đổi so với mức kỷ lục của năm 2023. Mặc dù sản lượng của EU dự kiến sẽ tăng, nhưng mức tiêu thụ dự đoán cũng sẽ tăng so với năm 2023.
Châu Phi cận Sahara tiếp tục là khu vực nhập khẩu lớn nhất thế giới và được dự báo sẽ nhập khẩu hơn 17 triệu tấn trong năm 2024, tăng 600.000 tấn so với năm 2023. Nhập khẩu tiếp tục tăng do mức tiêu thụ vượt quá sản lượng mặc dù sản lượng cũng tăng.
Tăng trưởng tiêu thụ gạo của khu vực này được thúc đẩy bởi dân số gia tăng, chế độ ăn uống thay đổi và thị hiếu của người tiêu dùng đối với các loại gạo châu Á. Trong khu vực, Nigeria, Bờ Biển Ngà và Senegal đều được dự báo sẽ tăng nhập khẩu trong năm tới.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo USDA)