Theo số liệu từ USMEF, tổng khối lượng xuất khẩu thịt bò của Mỹ trong tháng 6/2025 đạt 93.928 tấn, giảm 15% so với tháng 6/2024 và là mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020; kim ngạch xuất khẩu đạt 769 triệu USD, giảm 18% và là mức thấp nhất trong 17 tháng.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thịt bò của Mỹ giảm 6,5% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 602.221 tấn, trong khi giá trị giảm 6% xuống còn 4,92 tỷ USD.
Việc khó tiếp cận thị trường Trung Quốc không chỉ trực tiếp dẫn đến việc mất khách hàng và bỏ lỡ cơ hội, mà ngành công nghiệp thịt bò Mỹ còn mất đi khoản chênh lệch giá khi người mua Trung Quốc cạnh tranh để mua các loại thịt đặc biệt phổ biến trên khắp châu Á, chẳng hạn như thịt mông, thịt lưỡi, thịt bắp và thịt sườn. Nếu không xuất khẩu sang Trung Quốc, USMEF ước tính ngành công nghiệp thịt bò Mỹ sẽ mất khoảng 150 đến 165 USD/con, tương đương khoảng 4 tỷ USD mỗi năm.
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành USMEF, Dan Halstrom, cho biết. “Mức thuế quan của Trung Quốc đối với thịt bò Mỹ hiện là 32% - quá cao, nhưng không phải là không thể vượt qua. Vấn đề là, với chỉ một vài nhà máy đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc, mức thuế quan này trở nên vô nghĩa. Việc phê duyệt cho một số nhà máy nhất định, là một trong những thành phần quan trọng nhất của Thỏa thuận Giai đoạn Một năm 2020 với Trung Quốc, và đã đến lúc Trung Quốc quay trở lại với những cam kết đó”.
Xuất khẩu thịt bò sang thị trường lớn nhất là Hàn Quốc tháng 6/2025 đạt 19.310 tấn, ổn định so với cùng kỳ năm 2024, mặc dù giá trị giảm 5% xuống còn 181 triệu USD. Lượng hàng xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 tăng 8% lên 126.177 tấn, trong khi giá trị tăng 9% lên 1,2 tỷ USD. Mặc dù thỏa thuận thương mại được công bố gần đây đã khôi phục phần nào sự chắc chắn trong quan hệ thương mại Mỹ - Hàn, nhưng vẫn chưa rõ liệu các rào cản phi thuế quan của Hàn Quốc có được cải thiện hay không.
Tuy nhiên, thịt bò Mỹ vẫn có vị thế tốt tại Hàn Quốc, với mức thuế suất hiện tại chỉ 2,7%, sẽ giảm xuống 0% vào đầu năm 2026, vượt lên trước các đối thủ cạnh tranh. Trước Hiệp định Thương mại Tự do Hàn Quốc - Mỹ, thịt bò Mỹ bị áp thuế ở mức 40%.
Xuất khẩu thịt bò sang Trung Mỹ đang đạt tốc độ kỷ lục trong 6 tháng đầu năm 2025, và tháng 6/2025 tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Dẫn đầu là sự tăng trưởng ở Guatemala và Costa Rica, xuất khẩu sang khu vực này đạt 1.479 tấn, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá trị tăng vọt 37% lên 14 triệu USD. Xuất khẩu sang Trung Mỹ trong nửa đầu năm đạt tổng cộng 11.655 tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, với giá trị tăng 32% lên 103,2 triệu USD. Xuất khẩu sang Guatemala đang trên đà lập kỷ lục trong năm thứ chín liên tiếp vào năm 2025, trong khi xuất khẩu sang Panama cũng đạt tốc độ kỷ lục.
Xuất khẩu thịt bò sang Mexico trong tháng 6/2026 cũng ổn định so với tháng 6/2024 đạt 17.066 tấn, trong khi giá trị tăng 9% lên 107,2 triệu USD. Xuất khẩu sang Mexico kết thúc nửa đầu năm ở mức 106.088 tấn, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá trị giảm 2% xuống còn 647,3 triệu USD.
Xuất khẩu thịt bò Mỹ sang các thị trường khác tăng trưởng:
Tăng trưởng mạnh mẽ tại Chile, sự phục hồi liên tục tại Colombia và khối lượng lớn nhất xuất khẩu sang Peru đã thúc đẩy xuất khẩu thịt bò tăng mạnh sang Nam Mỹ trong tháng 6/2025 đạt 1.818 tấn, tăng 33% so với tháng 6/2024, trong khi giá trị tăng vọt 94% lên 14,2 triệu USD, nhưng xuất khẩu sang khu vực này trong 6 tháng đầu năm 2025 chỉ tăng 3% về khối lượng (9.588 tấn), nhưng giá trị đã tăng ấn tượng 39%. Tăng trưởng chủ yếu sang Chile dẫn đầu, nhưng nhu cầu đang phục hồi tại Colombia, nơi việc tiếp cận bị hạn chế trong phần lớn các tháng của năm 2024 do các hạn chế liên quan đến cúm gia cầm. Việc tiếp cận hoàn toàn với Colombia đã được khôi phục vào cuối tháng 9/2024.
Xuất khẩu phụ phẩm bò sang Ai Cập có xu hướng giảm trong vài tháng qua nhưng đã phục hồi trong tháng 6/2025 lên 3.522 tấn, tăng 16% so với tháng 6/2024 và là mức cao nhất kể từ tháng 1/2025. Giá trị xuất khẩu tăng 39% lên 6,4 triệu USD. Xuất khẩu thịt bò các loại sang Ai Cập trong 6 tháng đầu năm 2025 giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 19.129 tấn, nhưng giá trị tăng 12% lên 34,7 triệu USD. Ngành công nghiệp thịt Mỹ cũng đón nhận tin vui từ Trung Đông khi các hạn chế liên quan đến chứng nhận Halal được dỡ bỏ tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). UAE theo truyền thống là thị trường lớn nhất khu vực cho các loại thịt bò cắt miếng của Mỹ, trong khi phần lớn hàng xuất khẩu sang Ai Cập là gan và phụ phẩm bò.
Xuất khẩu thịt bò Mỹ sang Châu Phi trong tháng 6/2025, chủ yếu là phụ phẩm bò, đạt tổng cộng 1.191 tấn, tăng 73% so với tháng 6/2024, trong khi giá trị xuất khẩu tăng gấp đôi lên gần 2 triệu USD. Xuất khẩu phụ phẩm bò được dẫn dắt bởi sự tăng trưởng ở Bờ Biển Ngà, Morocco và Gabon. Lượng hàng xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 sang Châu Phi tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái lên 7.165 tấn, trị giá 11,4 triệu USD (tăng 37%).
Trung Quốc gần như đóng cửa hoàn toàn với thịt bò Mỹ, chỉ có một số ít nhà máy đủ điều kiện xuất khẩu. Xuất khẩu trong tháng 6/2025 giảm mạnh xuống chỉ còn 3.104 tấn, giảm 77% so với tháng 6/2024, trong khi giá trị giảm 80% xuống còn 24,1 triệu USD. Mặc dù có khởi đầu khá tốt trong năm, xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2025 sang Trung Quốc đạt tổng cộng 54.522 tấn, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá trị giảm 40% xuống còn 473,4 triệu USD.
Xuất khẩu thịt bò sang Nhật Bản trong tháng 6/2025 đạt tổng cộng 19.993 tấn, giảm 10% so với tháng 6/2024, trong khi giá trị giảm 19% xuống còn 147,3 triệu USD. Xuất khẩu sang Nhật Bản trong nửa đầu năm 2025 giảm 2% xuống còn 124.005 tấn, trị giá 920,3 triệu USD (giảm 6%). Gần đây Mỹ đã công bố một thỏa thuận thương mại và đầu tư với Nhật Bản, nhưng không dự đoán sẽ có những thay đổi lớn trong việc tiếp cận thị trường thịt bò. Thuế suất của Nhật Bản đối với thịt bò Mỹ hiện là mức cao nhất trong số các thị trường nhập khẩu lớn ở mức 21,6%, nhưng sẽ giảm dần xuống còn 9% vào năm 2033 theo Hiệp định Thương mại Mỹ - Nhật Bản được ký kết vào năm 2020. Thịt bò Mỹ đang cạnh tranh bình đẳng với các nhà cung cấp chính khác của Nhật Bản, nhưng Australia cũng đang xuất khẩu ít thịt bò hơn sang Nhật Bản do nhu cầu bị ảnh hưởng bởi sự kết hợp của đồng yên yếu, thuế nhập khẩu cao và thu nhập của người tiêu dùng không tăng trưởng. Giá bò giết mổ trong tháng 6/2025 đạt trung bình 392,72 USD/con, giảm 14% so với tháng 6/2024 (một lần nữa, phản ánh sự vắng mặt của Trung Quốc). Giá trung bình trong 6 tháng đầu năm 2025 là 410 USD/con, giảm 2% so với nửa đầu năm 2024. Xuất khẩu chiếm 13,1% tổng sản lượng thịt bò trong tháng 6/2025 và 10,9% đối với thịt thăn, giảm so với tỷ lệ rất cao lần lượt là 15% và 12,8% trong tháng 6/2024. Trong 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chiếm 13,5% tổng sản lượng thịt bò và 11,3% đối với thịt thăn, mỗi loại giảm khoảng 0,5 điểm phần trăm so với nửa đầu năm ngoái.