Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ tháng 1/2025 đạt 243.965 tấn, giảm 3% so với tháng 1/2024, kim ngạch giảm 2% xuống còn 668 triệu USD; tuy nhiên xuất khẩu sang Trung Mỹ và Mexico tiếp tục có xu hướng tăng cao. Xuất khẩu sang Trung Quốc/Hồng Kông, Philippines, Úc và New Zealand cũng tăng, nhưng xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc và Colombia giảm mạnh.
Ông Dan Halstrom - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành USMEF cho biết, thịt lợn Mỹ đạt kỷ lục vào năm 2024 và có cơ hội tiếp tục tăng trưởng trong năm nay. Xuất khẩu thịt lợn sang Mexico và Trung Mỹ tăng mạnh, nhưng lượng hàng xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc lại giảm.
Sau một năm xuất khẩu kỷ lục khi lần đầu tiên vượt mốc 2,5 tỷ USD, lượng thịt lợn xuất khẩu sang Mexico tháng 1/2025 tiếp tục tăng 2% so với tháng 1/2024 lên 104.502 tấn, mức cao thứ tư tính theo tháng từ trước đến nay, giá trị tăng 7% lên 222 triệu USD. Mexico chiếm khoảng một nửa sản lượng giăm bông xuất khẩu của Mỹ và hơn 10% tổng sản lượng thịt lợn của Mỹ, và là điểm đến lớn thứ hai của nội tạng lợn của Mỹ, chỉ sau Trung Quốc.
Sự hiện diện của thịt lợn Mỹ tại Mexico tiếp tục mở rộng ngay cả khi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Brazil.
Tận dụng quyền miễn thuế tạm thời, ngành công nghiệp thịt Brazil đã xuất khẩu khoảng 43.000 tấn thịt lợn sang Mexico trong năm 2024, chiếm 3% thị phần. Mexico nhập khẩu thịt lợn từ Canada, Chile và Châu Âu hiện cũng được hưởng mức thuế suất bằng 0.
Xuất khẩu thịt lợn sang Trung Mỹ năm 2024 cũng đạt mức kỷ lục và không hề giảm sút vào tháng 1/2025 do xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ ở các thị trường hàng đầu là Honduras, Guatemala, Costa Rica và Nicaragua, xuất khẩu sang khu vực này đã tăng vọt 22% so với tháng 1/2024 về khối lượng (14.510 tấn) và tăng 30% về giá trị (46,5 triệu USD).
Cũng ngay sau một năm kỷ lục, xuất khẩu thịt lợn sang New Zealand tháng 1/2025 đã tăng 71% so với tháng 1/2024 lên 1.063 tấn, trị giá chỉ dưới 4 triệu USD (tăng 67%). Xuất khẩu sang Australia cũng tăng nhẹ, xuất khẩu trong tháng 1 sang Châu Đại Dương đã tăng 7% về khối lượng (10.369 tấn) và tăng 4% về giá trị (36,8 triệu USD).
Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sang các thị trường khác gồm:
Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sang Trung Quốc/Hồng Kông đã tăng tốc trong nửa cuối năm 2024 và tiếp tục tăng 6% vào tháng 1/2025, lên 37.596 tấn, giá trị tăng 9% lên 92,3 triệu USD. Trong đó bao gồm hơn 14.000 tấn thịt cắt miếng, tăng 59% so với tháng 1/2024, đạt 33,8 triệu USD (tăng 61%). Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với nội tạng lợn của Mỹ, đạt 322.000 tấn trong năm 2024. Thịt lợn của Mỹ cũng sẽ phải đối mặt với mức thuế trả đũa cao hơn có hiệu lực từ ngày 10/3/2025, khi mức thuế quan thực tế của Trung Quốc sẽ tăng từ 37% lên 47%.
Lượng thịt lợn xuất khẩu sang Philippines trong tháng 1/2025 tăng 3% so với tháng 1/2024 lên 3.145 tấn và giá trị tăng 31% lên 6,9 triệu USD. Bộ Nông nghiệp Philippines gần đây đã công bố kế hoạch tăng lượng nhập khẩu trong hạn ngạch (thuế suất 15% so với 25% ngoài hạn ngạch) cho các nhà máy chế biến thịt, điều này có thể dẫn đến tăng hạn ngạch đối với thịt lợn của Mỹ.
Sau một năm 2024 khá ổn định, xuất khẩu thịt lợn sang Nhật Bản tháng 1/2025 đã giảm 21% so với tháng 1/2024 xuống còn 22.272 tấn, giá trị cũng giảm 21% xuống còn 90,8 triệu USD. Thịt lợn đông lạnh chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu của Mỹ sang Nhật Bản, một phần là do đồng yên liên tục yếu. Giá đồng yên đã tăng nhẹ trong tháng 3/2025, chủ yếu là do suy đoán rằng Ngân hàng Nhật Bản đã sẵn sàng tăng lãi suất.
Xuất khẩu thịt lợn sang Hàn Quốc năm 2024 đã tăng trưởng mạnh, đạt kỷ lục 728 triệu USD, nhưng xuất khẩu đã chậm lại trong quý IV/2024 và xu hướng này tiếp tục giảm 21% vào tháng 1/2025 xuống còn 16.453 tấn, trị giá 52,7 triệu USD (giảm 22%). Thịt lợn Mỹ xuất khẩu sang Hàn Quốc với mức thuế bằng 0, nhưng thị trường này có tính cạnh tranh cao vì một số nhà cung cấp khác cũng có các thỏa thuận thương mại bao gồm quyền tiếp cận miễn thuế.
Xuất khẩu thịt lợn sang vùng Caribe đạt mức kỷ lục vào năm 2024 nhưng đã giảm nhẹ vào tháng 1/2025, giảm 11% về khối lượng (8.706 tấn) và giảm 2% về giá trị (27,6 triệu USD). Nhưng Cuba vẫn tiếp tục là điểm sáng, với lượng hàng xuất khẩu tăng 65% lên 925 tấn và giá trị tăng hơn gấp đôi lên 3,3 triệu USD (tăng 107%).
Xuất khẩu thịt lợn Mỹ sang Colombia tháng 1/2025 giảm 19% so với tháng 1/2024 xuống còn 8.491 tấn, trị giá 28,1 triệu USD (giảm 12%). Colombia đã đạt kỷ lục vào năm 2024, với giá trị xuất khẩu thịt lợn tăng vọt 32% lên 360 triệu USD.
Giá xuất khẩu thịt lợn trong tháng 1/2025 tương đương với 58,26 USD/con lợn giết mổ, giảm 3% so với tháng 1/2024. Xuất khẩu chiếm 27,1% tổng sản lượng thịt lợn và 23,8% là phần thịt bắp, giảm so với tỷ lệ lần lượt là 28,3% và 24,3% của tháng 1/2024.

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews