Theo dữ liệu của USDA và Liên đoàn xuất khẩu thịt Mỹ (USMEF), xuất khẩu thịt lợn của Mỹ trong tháng 10 đạt 245.345 tấn, trị giá 688,2 triệu USD, tăng 3% về khối lượng nhưng giảm 2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất kể từ tháng 6/2023. Trong 10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thịt lợn tăng 9% so với cùng kỳ năm trước lên 2,38 triệu tấn, với giá trị tăng 6% lên 6,66 tỷ USD.
Xuất khẩu thịt lợn sang thị trường hàng đầu Mexico trong tháng 10/2023 đạt kỷ lục 100.867 tấn, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước, giá trị tăng 9% lên mức kỷ lục 221,1 triệu USD. Tính chung 10 tháng xuất khẩu sang Mexico đã tăng 13% so với tốc độ kỷ lục của năm ngoái lên 895.221 tấn, với giá trị tăng 16% lên 1,9 tỷ USD.
Trong tháng 10/2023 xuất khẩu thịt lợn cắt miếng sang Mexico đạt kỷ lục với gần 87.000 tấn, tương đương 10,7% sản lượng của Mỹ, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu phụ phẩm lợn tăng mạnh hơn - tăng 29% lên 132.062 tấn, trị giá 248,6 triệu USD (tăng 38%), dẫn đầu là các loại thịt ướp lạnh và dạ dày đông lạnh.
Xuất khẩu thịt lợn trong tháng 10 sang Colombia đạt tổng cộng 10.856 tấn, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước và lớn nhất kể từ tháng 6/2022. Giá trị xuất khẩu tăng 42% lên 30,4 triệu USD, cao nhất kể từ tháng 11/2021 và là mức cao thứ ba từ trước đến nay. Tính chung, 10 tháng xuất khẩu sang Colombia vẫn giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 76.402 tấn, giá trị xuất khẩu tăng 1% lên 207,9 triệu USD.
Xuất khẩu đạt kỷ lục sang Guatemala và tăng trưởng mạnh mẽ ở Honduras, Costa Rica và El Salvador, đã đưa xuất khẩu thịt lợn sang Trung Mỹ tiếp tục đạt được đà tăng trưởng trong tháng 10, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước về lượng (13.722 tấn) và 37% về giá trị (42,2 USD triệu). Xuất khẩu 10 tháng sang khu vực này tăng 12% đạt 102.783 tấn, trong khi giá trị tăng 18% lên 301 triệu USD.
Các kết quả khác từ tháng 1 đến tháng 10 về xuất khẩu thịt lợn của Mỹ bao gồm: Tháng 10/2023 xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 13.427 tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước và lớn nhất kể từ tháng 6, trong khi giá trị tăng 5% lên 46,8 triệu USD. Trong 10 tháng đầu năm, xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 3% lên 149.943 tấn, mặc dù giá trị giảm 4% xuống 493,7 triệu USD. Thịt lợn Mỹ gần đây phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ thịt lợn Canada, Mexico và Brazil vào Hàn Quốc theo hạn ngạch thuế suất 0 (thịt lợn Mỹ được miễn thuế theo Hiệp định Thương mại Tự do Hàn Quốc- Mỹ), nhưng ngành công nghiệp Mỹ vẫn tiếp tục tận dụng các cơ hội tăng trưởng trong lĩnh vực thay thế bữa ăn tại nhà và thay thế bữa ăn tại nhà hàng.
Xuất khẩu thịt lợn sang Cộng hòa Dominica 10 tháng đạt tốc độ kỷ lục, tăng 23% lên 81.050 tấn, với giá trị tăng 27% lên 223,2 triệu USD. Xuất khẩu sang Cộng hòa Dominica trong tháng 10 đạt tổng cộng 8.532 tấn, cao nhất kể từ tháng 4/2023. Xuất khẩu thịt lợn sang Brazil đạt 325 tấn trong tháng 10 và 1.841 tấn trong tháng 11. Xuất khẩu cũng phục hồi mạnh mẽ sang Trinidad, Tobago và Quần đảo Antilles của Hà Lan và Quần đảo Leeward-Windward, xuất khẩu sang khu vực Caribe đã tăng 22% lên 98.264 tấn, trị giá 283,3 triệu USD (tăng 25%).
Xuất khẩu thịt lợn tăng mạnh sang Australia và tăng hơn gấp đôi sang New Zealand, xuất khẩu 10 tháng sang Australia tăng 82% lên 63.607 tấn, trị giá 224,5 triệu USD (tăng 66%). Hầu hết hàng xuất khẩu sang khu vực này là nguyên liệu thô dùng để chế biến tiếp, các sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng từ Mỹ cũng rất phổ biến trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ thực phẩm.
Xuất khẩu thịt lợn sang Nhật Bản đang có xu hướng giảm trong năm 2023, tháng 10/2023 giảm 15% xuống còn 24.080 tấn. Tính chung 10 tháng, xuất khẩu sang Nhật Bản giảm 6% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 288.447 tấn, trị giá 1,17 tỷ USD (giảm 7%).
Trong khi xuất khẩu thịt lợn cắt miếng sang Trung Quốc/Hồng Kông cũng đang có xu hướng giảm (giảm 9% trong 10 tháng xuống còn 149.144 tấn), thì xuất khẩu phụ phẩm lợn sang khu vực này vẫn tăng 4% so với tốc độ kỷ lục năm ngoái là 280.682 tấn, trị giá 720,4 triệu USD (tăng 6%).
Ngoài sự tăng trưởng nêu trên ở Mexico và Trung Quốc/Hồng Kông, xuất khẩu phụ phẩm lợn cũng tăng nhanh sang Philippines, Việt Nam, Chile, Peru, Caribe và Đài Loan. Xuất khẩu toàn cầu các loại thịt lợn của Mỹ đang đạt tốc độ kỷ lục trong suốt tháng 10, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước lên 487.171 tấn, trị giá 1,15 tỷ USD (tăng 10%).
Giá xuất khẩu thịt lợn đạt 60,21 USD/con giết mổ trong tháng 10, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng mức trung bình 10 tháng vẫn tăng 4% đạt mức 62,79 USD/con. Xuất khẩu chiếm 28,2% trong tổng sản lượng thịt lợn trong tháng 10 - giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước và thịt cắt miếng chiếm 24,3%, tăng khoảng 1 điểm phần trăm. Tỷ lệ này trong 10 tháng là 29,3% tổng sản lượng và 25,1% đối với lượng cắt miếng, tăng lần lượt từ 27,2% và 23,5% so với cùng kỳ năm trước.